Skip to main content
sharethis

ประชาไท-22 ธ.ค.47 นายฐาปบุตร ชมเสวี รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติว่า จะดำเนินการอย่างไรกับแรงงานข้ามชาติที่ตั้งครรภ์ โดยจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง(กบร.)ที่ผ่านมา มีเพียงการหารือว่าผู้ที่ตั้งครรภ์นายจ้างให้ทำงานได้ และหยิบยกปัญหาบุตรว่าจะดูแลอย่างไร แต่ไม่ได้บอกว่าให้ส่งกลับ ซึ่งโดยหลักปฏิบัติจริงรัฐบาลผ่อนผันให้อยู่ในประเทศได้ 1 ปีอยู่แล้ว

ด้านคุณหญิงอัมพร มีสุข ประธานอนุกรรมการแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงนายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงานเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนให้ทบทวนนโยบายการส่งกลับแรงงานข้ามชาติที่ตั้งครรภ์ เพราะนอกจากเป็นการละเมิดสิทธิแล้วยังขัดต่อหลักมนุษยธรรมด้วย โดยขณะนี้กำลังรอผลอยู่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net