ทปอ. ตั้งคณะกรรมการเดินหน้าม.นอกระบบ

ประชาไท - 18 ธ.ค.47 "เรายืนยันการออกนอกระบบอยู่แล้ว เพราะการย้อนรอยไปสู่ระบบเก่าจะทำให้เกิดปัญหาอย่างมหาศาล ทปอ.จึงเสนอให้ทบทวนของเก่าเพื่อจะเดินหน้าต่อไป ขณะ เดียวกันอธิการบดีหลายท่านก็เห็นว่าทำอย่างไรจะเร่งให้มันเร็วขึ้น สิ่งใดที่รัฐบาลที่แล้วหรือรัฐบาลนี้ได้กำหนดไว้ก็น่าจะต้องดูแลให้เป็นไปตามนั้น" ศ.นพ.อดุลย์ วิริยเวชกุล ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวในการประชุมสามัญโดยมีศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เข้าร่วมด้วย

ศ.นพ.อดุลย์ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าจำเป็นต้องประมวลประเด็นสำคัญร่วมกัน โดยจะตั้งคณะ ทำงานซึ่งมีเลขาธิการทปอ. เป็นแกนกลางรวบรวมข้อมูล แล้วประมวลประเด็นต่างๆ ร่วมกับอธิการบดีและรองอธิการมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้มีความชัดเจนที่สุด ก่อนจะนำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป

"โดยในวันนี้ ดร.ภาวิชได้มาให้ข้อมูลที่ทันสมัย ทำให้อธิการบดีหลายท่านได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และดร.ภาวิชจะเชิญอธิการบดีทุกมหาวิยาลัยพบ เพื่อชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่มหาวิทยาต้องดำเนินการร่วมกับสกอ.วันพุธหน้า (22 ธ.ค.)" ศ.นพ.อดุลย์กล่าว

ศ.นพ.อดุลย์กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังมีการหารือเรื่องการคัดเลือกประธานคนใหม่ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนในปีหน้า คือ รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) หาดใหญ่ รวมทั้งความคืบหน้าในการใช้ระบบแอ็ดมิตชั่น จะมีการประมวลข้อมูลพิจารณากันอีกครั้งในคราวหน้า เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับผู้ปกครองก่อนเดือนเมษายนปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีเรื่องอัตราเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรให้เป็นความร่วมมือระหว่างทปอ.และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งขณะนี้มีคณะทำงานร่วมกันอยู่ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่มีปัญหา ที่เงินเดือนพนักงานมหาวิทยาอาจถูกกระทบอย่างรุนแรงจากการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยว่าควรจะดำเนินการอย่างไร

ส่วนประเด็นที่ผศ.พิศิษฐ์ โจทย์กิ่ง ประธานที่ประชุมสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) ระบุว่านายกรัฐมนตรีมอบหมายให้เป็นผู้สำรวจความเห็นเรื่องการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยต่างๆ นั้น ศ.นพ.อดุลย์ กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมมีการพูดถึงเพียงเล็กน้อย แต่อธิการบดีบางคนให้ข้อมูลว่าความแตกต่างระหว่างการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยของรัฐ กับข้าราชการ ขณะนี้เกือบจะไม่มีเลย

ด้าน ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช กล่าว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอเกล้า พระนครเหนือ ออกมาระบุชัดเจนว่าจะไม่ให้ความร่วมมือในการสำรวจความคิดเห็นของผศ.พิศิษฐ์ จนกว่าจะมีความชุดเจนจากรัฐบาลก่อน โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยืนยันว่าจะออกมาเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐต่อไป

"ตอนนี้ทปอ.ก็มีความชัดเจนอยู่แล้ว คงมีการนัดพบกับนายกฯ เร็วๆ นี้ แต่อยากให้ทางปอมท. มีการคลี่คลายก่อน" เลขาธิการกกอ.กล่าว

"พิศิษฐ์" ยันค้านออกนอกระบบผ่านมติที่ประชุมแล้ว

ขณะเดียวกันที่มูลนิธิพล.ต.จำลอง ศรีเมืองก็มีการประชุมวิสามัญของที่ประชุมสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.)

ผศ.พิศิษฐ์ โจทย์กิ่ง ประธานปอมท.กล่าวถึงข่าวการเข้าชื่อของตัวแทนมหาวิทยาลัย 12 แห่งเพื่อปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากคัดค้านม.นอกระบบโดยไม่ผ่านมติที่ประชุม ว่า ตนรู้สึกน้อยใจ เสียใจ เพราะทำงานภายในมติของที่ประชุมปอมท.มาโดยตลอด ที่สำคัญทุกมติจากปอมท. ล้วนได้รับการพิจารณาและเห็นชอบจากกรรมการก่อนดำเนินการทั้งสิ้น จึงรู้สึกเหมือนตนถูกแทงข้างหลัง

ทั้งนี้ สาระสำคัญในการประชุมมีข้อเสนอให้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งทำวิจัยเรื่องนี้ รวมทั้งให้มีการล่ารายชื่อบุคลากรในมหาวิทยาลัยที่เห็นด้วยกับรูปแบบมหาวิทยาลัยอิสระที่เป็นส่วนราชการ บุคลากรมีสภาพเป็นข้าราชการ มีการบริหารที่คล่องตัวทุกด้าน มีการเปลี่ยนสภาพพนักงานมหาวิทยาลัยมาเป็นข้าราชการ และให้มีการบรรจุตำแหน่งข้าราชการในมหาวิทยาลัยอิสระที่เป็นส่วนราชการ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท