Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-17 ธ.ค.47 ช่วงเช้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้พื้นที่ป่าเขาตามแนวชายแดน ทั้งฝั่งไทยและฝั่งมาเลเซีย รวมทั้งปอเนาะบางแห่งในมาเลเซีย เป็นสถานที่ฝึกก่อการร้าย โดยรัฐบาลมาเลเซียไม่มีส่วนรู้เห็น

วันเดียวกัน พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายแวยูโซะ แวดือราแม นายอับดุลรอซะ หะยีดอเลาะ นาย มูฮัมหมัดกาดาฟี ดอเลาะ และนายอาหามะ บูละ 4 ผู้ต้องหาคดีก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปขออำนาจศาลฝากขังนัดแรก ที่ศาลอาญารัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร ท่ามกลางการคุ้มกันของคอมมานโด จากกองบังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ

พนักงานสอบสวนระบุว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เป็นแกนนำก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดน เพื่อก่อตั้งรัฐปัตตานี มีการวางแผนเป็นระบบ มีโครงสร้างการบริหารแบ่งเป็นด้านการรบ การทหาร ด้านเศรษฐกิจ และการศาสนา โดยใช้ครูสอนศาสนาฝึกอบรมสมาชิกและแนวร่วม สาบานตนว่า จะไม่ทรยศและปกปิดการดำเนินการ ใช้วิธีการก่อการร้ายทุกรูปแบบ เช่น เผาโรงเรียน ปล้นปืนของทางราชการ ฆ่าเจ้าหน้าที่รัฐและพระภิกษุสงฆ์ โดยใช้โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ เป็นศูนย์กลาง และยังพบหลักฐานเชื่อมโยงกับการปล้นปืนหน่วยทหารอีก 4 คดี

พนักงานสอบสวนยังต้องสอบพยานอีก 50 ปาก และต้องส่งวัตถุพยานไปตรวจพิสูจน์ จึงขออนุญาตฝากขัง ตั้งแต่วันที่ 14 - 29 ธันวาคม 2547 โดยคัดค้านการให้ประกันตัว เพราะเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง และต้องสอบปากคำขยายผลถึงคดีอื่น

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปควบคุบตัวที่ เรือนจำพิเศษ กองบัญชาการตำรวจ สันติบาล โดยพนักงานสอบสวนของกรมสืบสวนคดีพิเศษ จะเข้าไปสอบปากคำผู้ต้องหาอีกครั้ง ในวันที่ 18 ธันวาคม นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อคืนวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ 4 ผู้ต้องหาตลอดคืน โดยผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ ทั้งนี้ นายแวยูโซะ ถูกผู้ต้องหาคดีลอบวางเพลิงในจังหวัดชาย แดนภาคใต้ 36 แห่ง ให้การซัดทอดว่านายแวยูโซะ เป็นผู้สั่งการ

สำหรับการติดตามจับกุมเพิ่มเติมนั้น นอกจากนายสะแปอิง บาซอ ครูใหญ่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิแล้ว ยังมีผู้หลบอยู่อีก 8 คน หนึ่งในนั้น คือ นายยา ไม่ทราบนามสกุล โต๊ะอิหม่ามในอำเภอธารโต จังหวัดยะลา เกี่ยวข้องกับการปล้นปืนหน่วยทักษิณพัฒนาที่ 4 ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เมื่อกลางปี 2547 ที่ผ่านมา

วันเดียวกัน ศาลจังหวัดปัตตานีได้พิพากษาจำคุกนายอับดุกอเด สาฮะ เป็นเวลา 20 ปี 3 เดือน ในความผิดมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่า นายอับดุกอเด ครอบครองวัตถุระเบิดพาเวอร์เจล 8 แท่ง และเชื้อปะทุสามารถต่อเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ทำอันตรายต่อชีวิตของประชาชนได้ ทั้งนี้ นายกอร์เดถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2545

พร้อมกันนี้ ศาลจังหวัดปัตตานีได้เลื่อนสอบปากคำนายอับดุลเลาะ ปาชี ในข้อหากระผิดต่อชีวิตและการก่อการร้าย ในคดีลอบยิงนายระพินทร์ เรือนแก้ว ผู้พิพากษาศาลจังหวัดปัตตานี จนเสียชีวิต ออกไปเป็นวันที่ 17 มกราคม 2548

เช้าวันเดียวกัน ขณะที่ส.ต.ท.ชาญยุทธ ภูดินดาน เจ้าหน้าที่ธุรการ สถานีตำรวจภูธรอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ขับรถจักรยานยนต์มาตามถนนสายปัตตานี - นราธิวาส หมู่ที่ 1 ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยภรรยานั่งซ้อนท้าย ได้มีคนร้ายขับรถจักรยานยนต์ประกบยิง ส.ต.ท.ชาญยุทธ เสียชีวิต

เมื่อคืนวันที่ 16 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางเพลิงบ้านพักข้าราชการบำนาญ 3 แห่ง ในอำเภอจะแนะ และอำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net