ยูโนแคลยอมจ่ายปิดคดีท่อก๊าซพม่า

ประชาไท-14 ธ.ค.47 บริษัทน้ำมันข้ามชาติยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐฯ "ยูโนแคล" ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวพม่าในคดีมีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในโครงการสร้างท่อก๊าซจากแหล่งยาดานา ร่วมกับทหารพม่า แลกกับการถอนฟ้องคดีในศาลสูงของรัฐแคลิฟอร์เนีย นับเป็นคดีฟ้องละเมิดสิทธิมนุษยชนคดีแรกของโลกที่กดดันจนเอกชนยินยอมชดใช้ค่าเสียหาย

คณะทนายความตัวแทนบริษัทยูโนแคล(Unocal) ยักษ์ใหญ่วงการอุตสาหกรรมน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐอเมริกาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกแถลงการณ์ร่วมกับชาวพม่า14 คน ที่ยื่นฟ้องบริษัทฯ ในฐานที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลทหารพม่า ว่า ยินดีจะจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านทั้ง13 คน เพื่อแลกกับการถอนฟ้องคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวอยู่ในชั้นการไต่สวนโดยคณะลูกขุน 12 คน โดยศาลสูงรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ตัดสินหลังจากคดีดำเนินอยู่ในชั้นศาลตั้งแต่ปี 2539 โดยก่อนหน้านี้ ศาลมีคำสั่งพิพากษาให้บริษัทลูกในต่างประเทศที่เป็นผู้สร้างและบริหารท่อส่งก๊าซ เป็นจำเลยถูกฟ้องร้องแทนบริษัทแม่ เนื่อง จากเป็นผู้กระทำการโดยตรง

แหล่งข่าวกล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ทำให้ยูโนแคลตัดสินใจจ่ายค่าชดเชยเพราะไม่ต้องการถูกซักถามต่อหน้าคณะลูกขุน ซึ่งผลอาจจะทำให้บริษัทฯ ถูกซักถามรายละเอียดของคดีซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของบริษัทฯ

นอกจากค่าชดเชยที่ยูโนแคลจะจ่ายให้กับชาวพม่าแล้ว บริษัทฯ จะมอบเงินเพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ การรักษาพยาบาล การศึกษาแก่ชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างท่อของยูโนแคลด้วย

คดีละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีโครงการท่อส่งก๊าซจากแหล่งยาดานาในประเทศพม่า มูลค่า1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกยื่นฟ้องต่อศาลสูงของนครลอสแองเจลิสในปี 2539 และศาลกลาง(Federal Court) ของสหรัฐอเมริกา โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยการละเมิดในต่างแดน(Alien Tort Claims Act : ATCA)

ทั้งนี้ในศาลชั้นต้น ตัดสินว่า ยูโนแคลไม่มีความผิดและยกฟ้องในคดีดังกล่าว ทำให้โจทย์ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อในปี 2545 แต่คดีความในชั้นศาลอุทธรณ์ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากไม่ชัดเจนในบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยการอนุญาตให้ชาวต่างชาติฟ้องร้องคดีสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในต่างประเทศต่อศาลสหรัฐ

โดยประเด็นดังกล่าวถูกนำขึ้นให้วิกตอเรีย เจอร์ราด เชนีย์ ผู้พิพากษาศาลสูงของแคลิฟอร์เนียพิจารณา ซึ่งก็ตัดสินให้ดำเนินการไต่สวนโดยคณะลูกขุน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท