Skip to main content
sharethis

ตรัง- 13 ธ.ค.47 เมื่อเวลา16.00 น. ที่บ้านทุ่งไพร ตำบลวังวน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นางลิหยา หวังสบ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พร้อมด้วยสมาชิกจำนวน 6 คน ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการไถ่ที่ดินบนเขาครอบกระทะ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้วยน้ำขาว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ - บางคราม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ต่อนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เนื่องในโอกาสที่มาเปิดหมู่บ้านป่าไม้แผนใหม่

โดยนางลิหยา กล่าวพร้อมกับยื่นรูปถ่ายให้นายสุวิทย์ดูด้วย ว่า ขณะ ออป.ยังคงไถพื้นที่ดังกล่าวอยู่ ขอให้สังออป. หยุดไถที่และให้ออกไปจากพื้นที่

"ทำได้อย่างไร ใครสั่งให้ทำ หยุดไปเลย โทรศัพท์เดี๋ยวนี้เลย" นายสุวิทย์ กล่าวพร้อมทั้งหันไปสั่งกับเจ้าหน้าที่คนหนึ่งโทรศัพท์ไปยัง ออป.ให้ระงับการไถ่ที่ดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมาแจ้งว่าได้โทรศัพท์แจ้งให้ ออป.ระงับการดำเนินการแล้ว

นางลิหยา กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องติดตามดูว่าทางออป.ได้ออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ หากยังไม่ยอมออกไปทางกลุ่มก็ต้องค้านกันต่อไป

พร้อมกันนี้นายบู นวลศรี และนายไมตรี วิเศษศาสตร์ ตัวแทนชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง พร้อมด้วยสมาชิกจำนวน 200 คน ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ขอให้ทบทวนและยกเลิกนโยบายการออกเอกสารสิทธิ์ทางทะเล หรือ ซีฟู้ดแบงก์ และขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันการออกพระราชบัญญัติป่าชุมชน ต่อนายสุวิทย์ เช่นกัน

นายบู กล่าวต่อนายสุวิทย์ ว่า ชาวประมงพื้นบ้านมีวิถีชีวิตอยู่กับทะเลและป่าชายเลน ส่วนใหญ่เป็นคนยากจน หากมีการออกโฉนดในทะเลตามนโยบายแปลงสินทรัพย์เป็นทุนแล้วอาจจะมีปัญหาได้ในอนาคต เพราะจะทำให้คนรวยเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ในทะเลได้ จึงขอฝากบอกไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรด้วย

ด้านนายสุวิทย์ กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะโดยส่วนตัวแล้วตนก็ไม่เห็นด้วยกับการนโยบายนื้
จากนั้นนายบู กล่าวต่อว่า ขอให้ผลักดันการออกมาตรการควบคุมเรืออวนลากอวนรุนไม่ให้มีอยู่อีกในทะเลจังหวัดตรัง และยังขอให้เร่งผลักดันให้ออกพระราชบัญญัติป่าชุมชนโดยเร็วด้วย

นายสุวิทย์กล่าวว่า ถ้าพระราชบัญญัติยังไม่ออกมาก็ไม่เป็นไร ชาวบ้านยังสามารถใช้ประโยชน์จากป่าชายเลนได้ต่อไป เพราะเชื่อว่าชาวบ้านก็คงไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติแน่นอน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net