Skip to main content
sharethis

ยะลา-13ธ.ค.47 เมื่อเวลา 09.00 น. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จัดสัมมนาอบรมอาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ขึ้นที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา จังหวัดยะลา โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วม 300 คน

นอกจากนี้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพยังได้เปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากคดีอาญา และจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาพใต้

นายกอบเกียรติ์ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดี กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีประชาชนมาร้องเรียนจำนวนเกือบ 100 ราย โดยมีบางส่วนได้รับความจากการถูกเจ้าหน้าที่จับกุมอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งทางกรมฯ จะให้ความช่วยเหลือทั้งในรูปของเงินชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สินที่เสียหายจากคดี รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนไปแล้วหลายรายนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบตั้งแต่ต้นปี 2547

ส่วนกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมานั้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพยังไม่ได้ดำเนินการ เพียงแต่รับเรื่องเอาไว้ ทั้งนี้เพราะกรมกำลังพิจารณาอยู่ว่า กรณีตากใบเข้าข่ายต้องคุ้มครองตามพระราช บัญญัติคุ้มครองสิทธิเสรีภาพหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้วในเบื้องต้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net