Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์-12 ธ.ค.47 นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย ระบุว่ามาเลเซียต้องยกเลิกกฎหมายความมั่นคงภายใน (ไอเอสเอ.) ที่อนุญาตให้รัฐบาลจำคุกประชาชนได้โดยไม่ต้องไต่สวน

ทั้งนี้ในการกล่าวคำปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนประมาณ 1,000 คน ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคปาร์ตี้ อิสลาม เซ-มาเลเซียของนายอันวาร์ ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อคืนวานนี้ นายอันวาร์ระบุว่า รัฐบาลมักจะใช้กฎหมายไอเอสเอ.อย่างผิดๆ ซึ่งถือเป็นการกดขี่ข่มแหงประชาชน

นายอันวาร์ถูกจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ข้อหาคอรัปชั่น แต่ได้รับอิสรภาพเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ถูกห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จนถึงเดือนเมษายน 2551 อย่างไรก็ตาม เขาได้รับอนุญาตให้กล่าวสุนทรพจน์กับกลุ่มผู้สนับสนุนได้แต่ห้ามกล่าวโจมตีนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี

นายอันวาร์กล่าวว่า การยกเลิกกฎหมายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความพยายามต่อสู้กับการก่อการร้าย ขณะที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชียซึ่งเป็นกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนอิสระในฮ่องกงระบุว่า มาเลเซียจับกุมประชาชน ภายใต้กฎหมายไอเอสเอ.ประมาณ 100 คนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net