Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-9 ธ.ค.47 ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ทปอ. ได้เชิญนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี มาบรรยายพิเศษเรื่อง" รัฐบาลกับนโยบายการสนับสนุนมหาวิทยาลัยสู่ World Class University"

นายจาตุรนต์ ได้กล่าวถึงเรื่อง การปฏิรูปโครงสร้างระบบการบริหารมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ว่า ปัจจุบัน ได้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ไปจนเกือบครบแล้ว แล้ววันนี้กลับมีข่าวจากหนังสือพิมพ์ บอกว่า จะมีการรวมตัวกันเพื่อไม่ให้มีการออกนอกระบบ ซึ่งประเด็นนี้ มีการพิจารณาไปบ้างแล้วในวงเล็กๆ แต่ยังไม่ได้พูดกันในวงกว้าง จนเกิดความไม่เข้าใจกัน

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า จริงๆ แล้ว การให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบนั้น มีทั้งจุดดีและไม่ดี หากสามารถทำให้ระบบบริหารมีความคล่องตัว มีการตัดสินใจ มีการพัฒนาบุคลากรและผลิตคนออกมาอย่างมีคุณภาพ โดยไม่ต้องติดยึดกับระบบราชการ

แต่ที่ผ่านมา เรายังไม่ได้ตอบคำถามว่า แท้จริงแล้ว มหาวิทยาลัยจะมีคุณภาพได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าอธิการบดีเลือกนายกฯ นายกฯ เลือกอธิการบดี วนกันไปมาอย่างนั้น เพราะฉะนั้นมหาวิทยาลัยจะต้องมีอิสระโดยได้รับการยอมรับจากคนทั่วประเทศ และตรงกับความต้องการของประเทศ

" การที่จะก้าวไปสู่ความเป็นเลิศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น มหาวิทยาลัยจะต้องมีการปฏิรูประบบการเรียนการสอน ปฏิรูประบบการพัฒนาอาจารย์และบุคลากร ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน และต้องมีการปฏิรูปโดยการมีส่วนร่วมของเอกชน เนื่องจากที่ผ่านมารัฐเป็นผู้จัดการศึกษาเป็นส่วนใหญ่ และคิดกันแบบภาครัฐ ทำให้เราเสียโอกาสที่จะนำเอาความรู้เทคโนโลยี ในภาคเอกชนมาใช้" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้บอกว่าเป็นคนผลักดัน เพราะว่ารัฐยังพร้อมให้การสนับสนุนอยู่ และรัฐยังจะต้องเป็นกลไกหลักในการสนับสนุนงบประมาณนี้ด้วยซ้ำ ซึ่งทางกลุ่มสภาอาจารย์มหาวิทยาลัย จะต้องช่วยกันปรึกษาหารือกันอีกครั้ง ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการประชุมหารือที่ฉุกละ หุก

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net