ทักษิณยันพม่าเดินหน้าโรดแมบ

ประชาไท-9 ธ.ค. 47 พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเยือนพม่าเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดพุทธศาสนา และหารือกับผู้นำสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) ว่าผู้นำพม่ายืนยันว่าจะก้าวไปตามขบวนการฟื้นฟูชาติตาม "Road map" ที่ตั้งเอาไว้ และการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 2 จะมีขึ้นในเดือน ก.พ. 48 อย่างแน่นอน ซึ่งรัฐบาลพม่าได้มีความพยายามจะเจรจากับชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มให้เข้ามาร่วมในการประชุมสมัชชาฯ เพื่อหารือว่าการปกครองของแต่ละกลุ่มจะทำอย่างไร เพื่อให้ประเทศพม่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่านางซูจียังอยู่ระหว่างการควบคุมให้อยู่ภายในบ้าน เพื่อความเรียบร้อยเนื่องจากกำลังจะจัดการประชุมสมัชชาฯ ซึ่งเมื่อถึงเวลาเหมาะสมพม่าก็จะปล่อยนางซูจีเอง ที่ผ่านมาเอสพีดีซีได้พยายามขอให้นางซูจี และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD)เข้าร่วมประชุม แต่ได้รับการปฏิเสธตลอด

ด้านพรรคNLDเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ว่า รัฐบาลทหารของพม่าจะกักบริเวณนางซูจี อย่างน้อยจนถึงวันที่ 27 พ.ย.ปีหน้า โดยการขยายเวลาการกักตัวนางซูจีในบ้านในกรุงย่างกุ้ง มีผลบังคับใช้ภายใต้กฎหมายความมั่นคงที่เข้มงวด ซึ่งอนุญาตให้ควบคุมตัวผู้ใดก็ตามที่เห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อประเทศ โดยจะถูกกักตัวคราวละ 1 ปีเป็นเวลามากถึง 5 ปี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท