Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 7 ธ.ค.47 กลุ่มบรรเทาทุกข์ FBR [Free Burma Rangers] รายงานว่า กองทัพพม่าได้บุกเข้าทำลายหมู่บ้านกะเหรี่ยง ในจังหวัดตองอู พร้อมขับไล่ชาวบ้านอย่างน้อย 3 พันคนให้ออกจากหมู่บ้าน

กองทัพพม่าที่บุกเข้าทำลายข้าวของชาวบ้านพร้อมทั้งขับไล่ชาวบ้านในครั้งนี้ ประกอบด้วย กองพันทหารราบที่ 52 นำโดยพันโทอ่องจ่อมิ้นต์ และกองพันทหารราบที่ 60 นำโดยพันโทจายติ่นวิน

ทั้ง 2 กองพันได้บุกเข้าทำลายหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยงในเวลาเดียวกัน ทำให้ชาวบ้าน 3 พันกว่าคนจาก 10 หมู่บ้าน ในอำเภอทันตะบิน ต้องละทิ้งบ้านเรือนรวมทั้งทรัพย์สินต่างๆ ออกจากหมู่บ้าน

นอกนั้นช่วงวันที่ 28 -30 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดการปะทะกันระหว่างกองพันทหารพม่าดังกล่าวกับกองทัพปลดแอกแห่งชาติกะเหรี่ยง [KNLA - Karen National Liberation Army] ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่อำเภอทันตะบินอีกด้วย การปะทะกันของทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ 3 นาย

แหล่งข่าวจากชายแดนรายหนึ่งเปิดเผยว่า ในขณะนี้ชาวบ้านที่ถูกทหารพม่าขับไล่ออกจากหมู่บ้าน ต้องประสบกับปัญหาในด้าน อาหาร ยารักษาโรค รวมทั้งที่พักอย่างหนัก

ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากที่พลเอกขิ่นยุ้นต์ถูกปลดออกจากตำแหน่ง การเจรจาระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูกับรัฐบาลทหารพม่า ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ในขณะเดียวกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนของทหารพม่าในรัฐกะเหรี่ยงได้ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ส่วนการขับไล่ชาวบ้านให้ออกจากหมู่บ้านในครั้งนี้ทางทหารพม่าไม่ได้บอกถึงเหตุผลแต่อย่างใด
ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net