Skip to main content
sharethis

ขอนแก่น- 7 ธ.ค.47 น.พ.พิศิษฐ์ โจทย์กิ่ง ประธานที่ประชุมสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ปอมท.) กล่าวว่าวันพรุ่งนี้(8 ธ.ค.) สมาชิกปอมท. จะเข้าพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นหนังสือ ให้มีการพิจารณากรณีการแปรรูปมหาวิทยาลัย เปลี่ยนมหาวิทยาลัยรัฐเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล หรือการออกนอกระบบ

ทั้งนี้ปอมท.คัดค้านแนวคิดดังกล่าวมาโดยตลอดเนื่องจากเห็นว่า การออกนอกระบบทำให้สถานภาพของอาจารย์เป็นเพียงลูกจ้างตามสัญญาจ้าง ส่งผลให้จำกัดเสรีภาพของอาจารย์ในการแสดงความเห็นต่อประเด็นสาธารณะ

น.พ.พิศิษฐ์ระบุว่า ผลการศึกษาในต่างประเทศมาพบว่า การออกนอกระบบทำให้ผู้ปกครองเด็กจะต้องจ่ายค่าเรียนสูงขึ้น อีกทั้งผลการสำรวจประชาคมในมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ไม่เห็นด้วยกับการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ขณะนี้มหาวิทยาลัยรัฐหลายแห่งยังไม่มีความพร้อมด้านการเงินคือมีหนี้สินมากกว่ารายได้ที่จะได้รับหากออกนอกระบบ

โดยข้อเสนอของ ปอมท.คือ ให้มหาวิทยาลัยรัฐออกนอกระบบในด้านการบริหาร แต่ด้านอื่นอยู่ภายใต้ระบบราชการเหมือนเดิม ให้บริหารงานยึดหลักธรรมาภิบาล เป็นอิสระ และคล่องตัว จึงขอให้นายก
รัฐมนตรียับยั้งร่างพ.ร.บ.ของมหาวิทยาลัยทุกแห่งที่เตรียมออกนอกระบบ และให้แต่ละมหาวิทยาลัยนำกลับไปทำทำประชามติไม่ใช่แค่ประชาพิจารณ์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net