Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 7 ธ.ค.47 นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)กล่าวเผยภายหลังการเปิดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2547 วานนี้(7ธ.ค.) ว่า วันที่ 15 ธันวาคมนี้จะขอพบกับนายไกรสีห์ กรรณสูตร ผู้ว่ากฟผ.เพื่อที่จะชี้แจงถึงแนวทางการแปรรูปกฟผ.

ซึ่งขณะนี้ผู้บริหารพยายามชี้แจงให้เป็นทางเลือกเดียวคือ การแปรรูปทั้งองค์กรและนำหุ้นส่วนหนึ่งเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยที่มีแนวโน้มว่าฝ่ายบริหารจะไม่ทำการออกแบบสอบถามแต่อย่างใดซึ่งถือเป็นการมัดมือชก

ทั้งนี้ฝ่ายบริหารได้พยายามชี้แจงว่ามีความจำเป็นที่ต้องระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ด้วยเหตุผลสำคัญคือการที่รัฐบาลมีมติที่จะลดการก่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ซึ่งหากพิจารณาประเด็นดังกล่าวถือว่าเป็นการบีบกฟผ.เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีการอนุมัติหลักการให้บมจ.บินไทยจัดซื้อเครื่องบิน 14 ลำ มูลค่า 9.6 หมื่นล้านบาทโดยถือเป็นการก่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น

"หากรัฐอ้างว่าจำเป็นที่จะต้องดำเนินการจึงต้องย้อนถามว่า แล้วการผลิตไฟฟ้าของกฟผ.ไม่มีความจำเป็นต่อความมั่นคงเลยหรือไร รัฐบาลบีบกฟผ.ทุกทางโดยไร้เหตุผลและไม่มองถึงความมั่นคงไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"นายศิริชัยกล่าว

รัฐบาลจำเป็นต้องดูแลความมั่นคงของประเทศหากไฟฟ้าอยู่ในมือเอกชนจะดูแลไม่ได้และจะมีผลให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอย่างแน่นอน แต่ขณะเดียวกันเมื่อเป็นกฟผ.รัฐบาลสามารถที่จะให้แบกภาระไว้ได้ตลอดเพื่อดูแลประชาชนซึ่งถึงตอนนั้นรัฐบาลจะทำอย่างไร

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net