Skip to main content
sharethis

ทิวทัศน์นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระยอง
=========================================

ประชาไท - 3 ธ.ค.47 นายธีรวุฒิ วงศ์เศวตกุล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และบริหารทั่วไปกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) แถลงข่าวเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ ปิโตรเคมีคอล ภายในนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเจริญโภคภัณฑ์ว่า ต้นเพลิงเกิดที่ห้องเก็บวัตถุดิบบริเวณชั้น4 ของโรงงาน หลังควบคุมเพลิงได้พบว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

"โรงงานดังกล่าวเป็นเพียง 1 ใน 8 โรงงานในเขตอุตสาหกรรมของบมจ.ซีพี พีซี จึงมีผลกระทบต่อการผลิตและการดำเนินธุรกิจของบริษัทไม่มากนัก โดยความเสียหายเบื้องต้นอยู่ในห้องเก็บวัตถุดิบเท่านั้น ภาคการผลิตและสินค้าสำเร็จรูปไม่ได้รับความเสียหาย และบริษัทมีการประกันอัคคีภัยและความเสียหายทางธุรกิจไว้แล้ว" นายธีรวุฒิกล่าว

เหตุการณ์เพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.และใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงจึงจะควบคุมเพลิงได้ โดยบริษัทดังกล่าวเป็นผลิตท่อพีวีซี และแผ่นฟิล์ม ก่อนเกิดเพลิงไหม้พนักงานที่ทำงานอยู่ประมาณ 300 คน ได้ยินเสียงระเบิดพร้อมกับประกายไฟจากชั้น 4 พนักงานทั้งหมดจึงวิ่งออกมาด้านหน้า

หลังจากนั้นไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากภายในอาคารมีเม็ดพลาสติกและสารไวไฟ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ทางโรงงานส่งมาไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เพราะกระแสลมพัดแรง แม้รถน้ำ 30 คันของเทศบาลบริเวณใกล้เคียงก็ไม่สามารถช่วยได้

จากนั้นจึงมีการวิทยุแจ้งกองการบินทหารเรือ กองทัพเรือให้นำสารเคมีดับเพลิงมาโปรยทางอากาศโดยเร่งด่วน เพราะเกรงจะลุกลามต่อไปยังโรงงานผลิตสารเคมีใกล้เคียงอีกหลายแห่ง แต่ทางกองทัพเรือได้ยกเลิกการนำเครื่องบินขึ้น เนื่องจากมีถังเก็บเม็ดพลาสติกขนาดใหญ่จำนวน 4 ถังขวางอยู่เป็นอุปสรรคต่อการโปรยสารเคมี แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของหน่วยงานต่างๆ และอาสาสมัครกว่า 250 คนก็ควบคุมเพลิงไว้ได้

"ชาวบ้านที่อยู่รอบโรงงานจะไม่เป็นอันตราย เพราะควันไฟสีดำที่เกิดจากการเผาไหม้สารเคมีและเม็ดพลาสติกในโรงงานได้ลอยไปในพื้นที่ที่ไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ อย่างไรก็ตาม จะให้เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมมาตรวจสอบบริเวณโดยรอบ หากเกิดผลกระทบจริงก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป แต่จากรายงานของเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมระบุว่ากลุ่มควันยังไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด" พล.ต.ต.เฉลิมพล ศรีสมโพธิ ผบก.ภ.จว.ระยองกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่จากกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า หากโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้เป็นโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์พีวีซีก็นับว่าน่าห่วงมาก เพราะหากเกิดเพลิงไหม้จะเกิดสารไดออกซินปนเปื้อน ซึ่งเป็นสารอันตรายมากก่อให้เกิดมะเร็ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net