ท่อก๊าซไทย-มาเลย์เปิดแนวรบพะตง

ศูนย์ข่าวภาคใต้-2 ธ.ค.47 เวลา9.00 น.บริเวณแนววางท่อส่งก๊าซ ไทย - มาเลเซีย ที่บ้านคลองตงหมู่ 2 ต.พะตง อ.หาด ใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ของบริษัทนาแคป เอเซีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 3 คน นำรถแบ็คโฮ เตรียมจะขุดแนววางท่อส่งก๊าซ ตามแนวคูน้ำริมถนนสายบ้านกงสีสอง - ปักเด บริเวณหมู่ 5 ตำบลพะตง ซึ่งเป็นแนวใหม่ เลี่ยงแนวที่ดินใต้สายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งเจ้าของที่ดินไม่อนุญาตให้วางท่อส่งก๊าซ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 3 นาย เข้ามา รักษาความปลอดภัย

ในระหว่างนั้น นายสัมฤทธิ์ ยงสถิรโชติ ชาวบ้านคลองตง หมู่ 2 ต.พะตง ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน
ได้เดินเข้ามาสอบเหตุผลถึงการย้ายแนววางท่อฯ แต่ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า ต้องทำตามหน้าที่ ถ้าอยากทราบต้องไปถามผู้บังคับบัญชาของตน นายสัมฤทธิ์ จึงได้กล่าวไปว่า ถ้ายังขืนขุดแนววางท่อฯ ต่อไป จะมีปัญหากับชาวบ้านแน่นอน เพราะบริเวณคูน้ำยังเป็นที่ดินของชาวบ้าน ซึ่งเจ้าของยังไม่ได้อนุญาต จึงเกิดการโต้เถียงกันเล็กน้อย แต่ในที่สุดต่างฝ่าย ก็แยกย้ายกันกลับ

เวลา 10.00 น. ชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายคัดค้านโครงการโรงแยกก๊าซ ท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี ประมาณ 150 คน ได้เดินขบวนจากลานหอยเสียบ ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา ไปยังท่าเรือชั่วคราว บ้านวังงู หมู่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ ซึ่งบริษัท ซัมซุง เอ็นจีเนียริง จำกัด ใช้เป็นจุดขนอุปกรณ์หนักไปติดตั้งโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย แต่ระหว่างทางได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งด่านสกัดเอาไว้ ใกล้กับฐานปฏิบัติการพิเศษบ้านวังงู โดยไม่ยอมให้ชาวบ้านเข้าไป

โดยชาวบ้านพยายามเจรจาขอเข้าไปให้ได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ยอมให้นักศึกษา มอ.เข้าไปชมสถาน
ที่ท่าเรือชั่วคราวได้เพียง 10 คน เท่านั้น ส่วนกลุ่มชาวบ้านที่เหลือได้เดินทางกลับ

สำหรับการขนอุปกรณ์หนักเพื่อจากท่าเรือชั่วคราวเพื่อไปติดตั้งที่โรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย
จำนวน 2 ชิ้น คือ หอดูดซับก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ ล่าสุด เมื่อเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ของบริษัท ซัมซุงฯ ได้บรรทุกขึ้นรถเทรลเลอร์มาตามถนนสาย บ้านตลิ่งชัน - บ้านสวรรค์ เขตบ้านวังงู ตรงปากทางห่างจากโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ประมาณ 200 เมตร

สำหรับปัญหาเกี่ยวกับการขออนุญาตการใช้ที่ดินสร้างท่าเรือชั่วคราว บ้านวังงู หมู่ 8 ของบริษัท ซัมซุงฯ นั้น นายสมชาย ฤทธิเดช กล่าวว่า บริษัท ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้ขออนุญาตไปยังกรมการขนส่งทางน้ำแลละพาณิชย์นาวี แล้ว โดยในการขออนุญาตนั้น ได้แนบความเห็นของคณะกรรมสิ่งล่วงล้ำลำน้ำของจังหวัดสงขลาแล้ว ซึ่งตามกฎหมายแล้วองค์การบริหารส่วนตำบลไม่มีอำนาจออกใบอนุญาตได้ เพียงแต่มีอำนาจในการดูแลทรัพยากรในตำบลเท่านั้น

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท