บีบอธิการบดีทั่วประเทศ "เปิดเสรีการศึกษา"

ประชาไท-1 ธ.ค.47 สำนักงานเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ส่งเอกสารไปยังอธิการบดีทั่วประเทศ เพื่อให้ลงสัตยาบรรณแสดงเจตนารมณ์ในการพัฒนาสังคมร่วมกัน

โดยเอกสารระบุพันธกิจ 4 ประการ ในการเพิ่มบทบาทชี้แนะเชิงนโยบายแก่รัฐบาล ช่วยเหลือสังคมในการแก้ปัญหา ส่งเสริมบทบาทของมหาวิทยาลัยในด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และสร้างความเข้าใจอันดีกับรัฐบาล สังคมชุมชน เพื่อเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นอกจากนี้ในส่วนของการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของมหาวิทยาลัยรัฐ มีการะบุให้สร้างเปิดตลาดการค้าบริการด้านการศึกษา ภายใต้องค์การการค้าโลก เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ระบบการศึกษาไทยให้เป็นที่แพร่หลาย เป็นที่ยอมรับของประเทศต่างๆ ทั่วโลก อีกทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานระบบการศึกษาไทย

นักวิชาการจากคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งกล่าวถึงการเปิดเสรีทางการศึกษาว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างอันตรายกับระบบการศึกษาไทยโดยรวม เพราะเป็นการสอดรับกับร่างกฎหมายการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยต่างประเทศ หรือเอกชนสามารถควบรวมกิจการของมหาวิทยาลัยไทยได้

แหล่งข่างกล่าวต่อว่า ที่สำคัญการศึกษาถือว่าเป็นสิทธิของประชาชน จึงเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องจัดการศึกษาให้อย่างเท่าเทียม ไม่ใช่เรื่องของบริการที่ต้องจ่ายเงินเพื่อให้ได้มา

"การที่อธิการบดีจะลงนามนี้ ต้องถามว่าอธิบดีเป็นเจ้าของมหาวิทยาลัยหรือไม่ เรื่องนี้ประเทศต่างๆ พยายามดึงการศึกษาออกจากการค้าระหว่างประเทศ แต่ประเทศไทยกลับพยายามดันเข้า โดยที่ไม่ได้มีความรู้ด้านการเปิดเสรีการศึกษาด้วย" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ ปฏิญญาดังกล่าวจะมีการลงสัตยาบรรณกันในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันประชุมใหญ่ทางวิชาการประจำปี 2547 ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี และนายภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ร่วมเป็นสักขีพยาน

มุทิตา เชื้อชั่ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท