Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 30 พ.ย. 47 น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันประกันเงินฝากตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ซึ่งมีผลครอบคลุมการประกันเงินฝากทั้งของธนาคารรัฐและเอกชนทุกประเภท และจะมีผลให้สถาบันการเงินเหล่านั้น ต้องนำส่งเงินสมทบสถาบันประกันเงินฝากในอัตราไม่เกิน 1% ของยอดเงินฝากรวมต่อปี

ทั้งนี้หลังจากส่งร่างให้หน่วยงานต่างๆ อาทิ คณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบ
ประมาณให้ข้อสังเกตแล้ว ถึงจะส่งให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป) พิจารณาเพื่อเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในสมัยหน้า

สถาบันประกันเงินฝากจะทำหน้าที่เสริมสภาพความมั่นคงและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน โดยจะจัดตั้งด้วยทุนประเดิมจากรัฐบาลไม่เกิน 1,000 ล้านบาท มีสถานะเป็นนิติบุคคลและเป็นหน่วย
งานของรัฐที่ไม่ได้เป็นส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมาย

ทั้งนี้สถาบันฯ มีหน้าที่ในการประกันเงินฝากประชาชน เสริมสร้างความมั่นคง และเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน, ดำเนินการให้สถาบันการเงินสมาชิกที่ถูกควบคุม และชำระบัญชีสถาบันการเงินสมาชิกที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งหลังจัดตั้งสถาบันนี้ได้สมบูรณ์แล้ว FIDF ก็จะถูกยกเลิกไปในที่สุด

ทั้งนี้สถาบันฯ จะมีอำนาจให้สมาชิกยื่นรายงานลับตามระยะเวลา หรือเป็นครั้งคราวได้ และร้องขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือหน่วยอื่นที่กำกับดูแลตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์และหนี้สินของสมาชิกได้

สำหรับสมาชิกสถาบันการเงินของสถาบันฯ ประกอบด้วย ธนาคารพาณิชย์, บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ รวมทั้งสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ซึ่งรับเงินฝากจากประชาชน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net