Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-30 พ.ย.47 นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความระบุว่า ผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมหน้า สภ.อ. ตากใบ อ.ตากใบ จ.ยะลา นั้น สามารถดำเนินคดีทางแพ่งได้เลยโดยเรียกร้องค่าเสียหายจากหน่วยงานรัฐและสามารถดำเนินคดีอาญาแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมายได้

รวมถึงกรณีผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตระหว่างขนย้าย ก็สามารถดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานของรัฐได้และสามารถดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างผิดกฎหมายได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้จะต้องมีการพิจารณาในส่วนของข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานก่อน

ทั้งนี้คณะทำงานของสภาทนายความพร้อมให้ความรู้ในเรื่องของหลักนิติธรรมเพื่อให้ผู้เสียหายสามารถ เรียกร้องความยุติธรรมกับตนเองได้

นอกจากนั้นสำหรับผู้เสียหายที่ไม่ได้อยู่ในที่ชุมชนขณะเกิดเหตุนั้น สามารถดำเนินคดีทางแพ่งคือเรียกร้องค่าเสียหายจากหน่วยงานของรัฐได้โดยยื่นเรื่องฟ้องร้องที่ศาลแพ่งเช่นกัน ส่วนคดีอาญานั้นทางสภาทนายความจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการพิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติม

นอกจากนี้สภาทนายความยังจะให้คำแนะนำในส่วนของการไต่สวนการตายคดีวิสามัญฆาตกรรมด้วยว่า ญาติผู้เสียชีวิตสามารถแต่งตั้งทนายความเข้าไปซักถามและเสนอพยานหลักฐานในชั้นไต่สวนการตายได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net