Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-29 พ.ย.47 โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เตรียมจัดเวทีชาวบ้านในชุมชนแม่น้ำโขง 4 ประเทศ เพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำข้ามพรมแดน เน้นระดมความความคิดเห็น สร้างความร่วมมือและเครือข่ายชุมชนในเขตลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค

นายสุภาพ พัสอ๋อง ผู้ประสานงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ(UNDP) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา การตัดสินใจดำเนินโครงการพัฒนาของรัฐ มักส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน ในขณะที่ชาวบ้านและชุมชนกลับไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น หรือรับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่จะมีผลกระทบต่อชีวิตตนและลูกหลานต่อไปอีกหลายชั่วอายุคน

การละเลยหลักการจัดการทรัพยากรธรรมชาติแบบธรรมาภิบาลของรัฐ ได้ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นบ่อยครั้ง โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติตระหนักในปัญหาดังกล่าว จึงได้ริเริ่มให้มีการเปิดเวทีชาวบ้านในระดับชุมชนท้องถิ่นในเขตลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง เพื่อสร้างความเข้าใจ และความตระหนักถึงความสำคัญของหลักการและแนวคิดการจัดการทรัพยากรแบบธรรมาภิบาล นอกจากนั้น ยังเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและเครือข่ายชุมชนด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติในเขตลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างทั้งในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค

"โดยได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายใน 4 ประเทศ คือ ไทย-ลาว ด้าน อ.เชียงของ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และบ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว และเวียดนาม-กัมพูชา บริเวณเขตชุมชนในลุ่มน้ำซีซานเหนือและใต้ ของเขื่อนยาลี ใน จ.เจียไล ประเทศเวียดนาม และ จ.รัตนคีรี ประเทศกัมพูชา" นานสุภาพ กล่าว

รายงานแจ้งว่า การดำเนินงานครั้งนี้ จะแบ่งเป็น 2 ระยะเวลาการดำเนินงาน คือระยะแรก จะเป็นการจัดเวทีชาวบ้านในชุมชนเป้าหมายใน 4 ประเทศ โดยให้ชาวบ้าน ตัวแทนชุมชน ผู้นำชุมชน ตัวแทนองค์กรทางสังคม และ อบต.ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันรวบรวมข้อมูลปัญหาและความต้องการที่ได้จากเวทีชาวบ้าน และระยะที่ 2 จะได้จัดการประชุมปฏิบัติการระหว่างกลุ่มตัวแทนชุมชนเป้าหมายจาก 4 ประเทศ และสร้างเครือข่ายชุมชนในระดับภูมิภาค หลังจากนั้น จะรวบรวม และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาจากความต้องการของชุมชนและบทเรียนที่ได้ ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในระดับนโยบายต่อไป

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net