"อารีย์" เพิ่มงบพัฒนาปอเนาะ

ยะลา-27 พ.ย.47 เวลา10.00 น. ที่สำนักตรวจราชการเขต 12 กระทรวงศึกษาธิการ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมติดตามการทำงานของคณะกรรมการ 4 ชุด เกี่ยวกับการพัฒนาสถาบันศึกษาปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โดยมีผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โต๊ะครูเจ้าของปอเนาะ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 60 คน ใช้เวลาประชุม ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2547
นายอารีย์ กล่าวในที่ประชุมว่า จะจัดสรรงบประมาณการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสถาบันศึกษาปอเนาะเพิ่มเติมจากเดิมที่รัฐบาลจัดสรรให้ 100 ล้านบาท ให้เพียงพอกับความต้องของปอเนาะแต่ละแห่ง และจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด
จากนั้น คณะกรรมการประมวลการใช้หลักสูตรในสถาบันศึกษาปอเนาะ ที่มีนายนิเดร์ วาบา เป็นประธาน ได้ร่วมกันพิจารณาหลักสูตรการเรียนการสอน ได้ข้อสรุปว่า จะมีจำนวน 15 รายวิชา ส่วนการประเมินผลการเรียนให้เป็นหน้าที่ของโต๊ะครูเอง โดยข้อสรุปทั้งหมดจะนำไปชี้แจงต่อโต๊ะครูเจ้าของปอเนาะเกือบ 400 คนใน 3 จังหัดชายแดนภาคใต้ ในเดือนมกราคม 2548 โดยการประชุมเสร็จสิ้นลง เมื่อเวลา 13.00น.
นายนิเดร์ กล่าวว่า ปอเนาะมีหลักสูตรที่ใช้ในการเรียนการสอนอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการจัดทำให้เป็นรูปธรรม เพื่อต้องการให้คนทั่วไปรู้ว่าปอเนาะมีการสอนวิชาอะไรบ้าง โดยจะระบุไปถึงตำราแต่ละเล่มในแต่ละรายวิชาด้วย ซึ่งในการสอนวิชาศาสนานั้นแล้วแต่ว่าโต๊ะครูแต่ละแห่งนั้นจะเน้นในรายวิชาใดนั้น ขึ้นอยู่ความชำนาญและความลึกซึ้งของโต๊ะครูในรายวิชานั้น เช่นรายวิชาหลักความเชื่อในพระผู้เป็นเจ้า หรือรายวิชากฎหมายอิสลาม เป็นต้น
สำหรับคณะกรรมการ ทั้ง 4 ชุด กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งขึ้นเมื่อวัน 11 ตุลาคม 2547 ประกอบด้วย คณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในสถาบันศึกษาปอเนาะ ตามแนวทางการพัฒนาปอเนาะของกระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการประมวลการใช้หลักสูตรในสถาบันศึกษาปอเนาะ คณะกรรมการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามและสถาบันศึกษาปอเนาะ และคณะกรรมการบูรณาการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกับหักสูตรอิสลามศึกษา ปี 2546

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท