พม่าขีดเส้นธ.ค.ย้ายหมู่บ้านชายแดน

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-25 พ.ย.47 สำนักข่าว NMG [Network Media Group] รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 47ที่ผ่านมาว่า ทางเจ้าหน้าที่พม่าได้ออกคำสั่งโยกย้ายหมู่บ้านในอำเภอชาดอ รัฐคะยา ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 11 หมู่บ้าน

นายเรมันทู เลขาธิการพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี หรือ KNPP กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวนั้นทางพม่าเห็นว่าเป็นพื้นที่เหมาะสำหรับการหลบซ่อนตัวของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ที่กำลังทำการต่อต้านรัฐบาลอยู่ และเป็นชายแดนติดกับรัฐฉาน(ไทยใหญ่) อีกด้วย ฉะนั้นทางพม่าต้องการกวาดล้างในแถบนี้จึงมีคำสั่งโยกย้ายหมู่บ้านต่างๆ ดังกล่าวขึ้น

โดยนายเรมันทูได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสั่งย้ายหมู่บ้านของเจ้าหน้าที่พม่าในครั้งนี้ว่า มีสิ่งที่น่าแปลกใจอยู่อย่างหนึ่งคือ เมื่อก่อนนั้นหากมีการสั่งย้ายหมู่บ้าน ทางกองทัพจะเป็นผู้ออกคำสั่ง แต่ในครั้งนี้ทางสมาคมเอกภาพและการพัฒนาแห่งสหภาพ หรือ USDA [Union Solidarity and Development Association] ในท้องถิ่นเป็นผู้สั่ง โดยมีกำหนดเส้นตายในการโยกย้ายภายในเดือนธันวาคมนี้เท่านั้น

ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท