โรคเอดส์ระบาดหนักในรัฐฉาน

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 24 พ.ย.47 สำนักข่าว S.H.A.N แจ้งว่า ตัวแทนจากหลายองค์กรที่ทำงานอยู่ตามแนวชายแดนและในรัฐฉานเข้าร่วมประชุมการประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยเรื่องโรคเอดส์ในรัฐฉาน ที่ จ.เชียงใหม่ มีการเปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อเอดส์ในเขตรัฐฉาน ของประเทศพม่าเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง

นายเจมมี่ อูริค (Jamie Uhrig)นักวิจัยที่เคยทำงานในพม่า ได้เปิดเผยถึงผลการรายงานของเขา ซึ่งระบุว่า วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในรัฐฉานขณะนี้อยู่ในขั้นที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ตามรายงานที่เขานำเสนอจากการสำรวจผู้ที่ติดเชื้ออันเนื่องมาจากเข็มที่ใช้ฉีดเฮโรอีนเข้าไปในเส้นเลือดเฉพาะในพื้นที่เมืองล่าเซี่ยว ภาคเหนือของรัฐฉาน พบว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ถึงร้อยละ 80 ในจำนวนนี้หลายคนได้เสียชีวิตแล้ว

ด้าน ดร.คริส เบเรอร์ [Chris Beyrer] ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเอดส์ ซึ่งเคยเข้าไปสำรวจจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ในพม่าช่วงเดือนกันยายน-เดือนตุลาคม ปี2542 กล่าวถึงผลผู้ติดเชื้อจากการใช้เข็มฉีดยาในปี 2547 นี้ เฉพาะในหลายพื้นที่ของรัฐฉานได้แก่ พื้นที่เมืองล่าเซี่ยว ภาคเหนือของรัฐฉาน มีผู้ติดเชื้อถึงร้อยละ 74 เมืองหมู่แจ้ ติดชายแดนจีนร้อยละ 92.3 และที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน มีผู้ติดเชื้อร้อยละ 13

นอกนั้น จากการสำรวจตามโรงพยาบาลแม่และเด็กในปี 2542 นั้นพบว่าอัตราการแพร่ระบาดในหญิงตั้งครรภ์ ที่เมืองล่าเซี่ยวมีร้อยละ 1 เมืองหมู่แจ้ร้อยละ 6.5 เมืองตองจีร้อยละ 1.5 และเมืองท่าขี้เหล็ก ภาคตะวันออกของรัฐฉานร้อยละ 3

ตามรายงานของนายอูริค นั้นได้ให้ข้อสังเกตว่า รัฐบาลทหารพม่ากำลังเริ่มทำกิจกรรมเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ในรัฐฉาน เช่นส่งเสริมการใช้ถุงยาง สนับสนุนการใช้เข็มฉีดยาที่ไม่ซ้ำซ้อนกัน รวมถึงการฝึกทักษะในการดำเนินชีวิต โครงการด้านสุขภาพระดับต่ำ และการป้องกันการติดเชื้อแม่สู่ลูก เป็นต้น โดยโครงการทั้งหมดนี้ ได้รับการตกลงช่วยเหลือจากต่างประเทศ 50 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม การกวาดล้างกิจการขายบริการทางเพศและการค้ามนุษย์ นับว่าเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งในโครงการการป้องกัน HIV ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ หากเทียบกับโครงการเอดส์แห่งชาติในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในพม่านั้นพบว่าชายหญิงที่อยู่ในวัยฉกรรจ์ 1.13 เปอร์เซ็นต์ อยู่ในอัตราที่เสี่ยงจากการติดเชื้อเป็นอย่างมาก

ซึ่งตามรายงานของหนังสือ Far Eastern Economic Review ฉบับวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค มีผู้ที่ติดเชื้อเอดส์ถึง 7 ล้านคน ในจำนวนนี้อันดับที่ 1 ได้แก่ ประเทศอินเดีย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 61 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือ จีน 13 เปอร์เซ็นต์ ไทย 11 เปอร์เซ็นต์ และพม่า 5 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ 10 เปอร์เซ็นต์แบ่งเป็นประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท