เยาวชนร่วมใจพับนกเพื่อสันติภาพ

กรุงเทพฯ-20 พ.ย.47 "ชาวใต้ที่ทราบข่าวการพับนกกระดาษจะมีกำลังใจต่อสู้กับปัญหาต่อไป ซึ่งนก 1 ตัวถือเป็น 1 กำลังใจ เพราะใจจริงแล้ว คนในพื้นที่ไม่เคยมีความคิดแบ่งแยกดินแดนนกที่คนไทยทุกคนร่วมกันพับขึ้นจะมีผลให้คน 3 จังหวัดภาคใต้ไม่รู้สึกว้าเหว่และยังคิดว่าคนภาคอื่นยังรักและไม่ทอดทิ้งให้เดียวดาย" นายแวรุสลี กาแดร์ นักเรียนชั้น ม.6/2 โรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยกล่าว

วันนี้ (20 พ.ย.) เสถียรธรรมสถาน จัดกิจกรรมเดย์ แคมป์ เนื่องในวันประกาศปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยมี
เยาวชนระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา ที่เป็นชาวพุทธ คริสต์ อิสลาม จำนวน 451 คน จาก 25 สถาบันการศึกษา รวมทั้งประชาชนทั่วไปร่วมปฏิบัติธรรมและพับนกกระดาษ เพื่อส่งใจถึงคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความสันติ

แม่ชีศันสนีย์ กล่าวว่า กิจกรรมเดย์แคมป์ที่จัดขึ้นวันนี้ ทำให้เด็ก ๆ มากกว่า 500 คน ยุติความรุนแรงในตนเอง ซึ่ง
การพับนกกระดาษแสดงออกถึงความเป็นเพื่อนร่วมทุกข์กับเพื่อนเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะความรุนแรงจะเกิดขึ้นหากไม่รู้เท่าทันตัวเอง และสันติภาพจะไม่เกิดขึ้น เพราะสันติภาพจะเกิดขึ้นจากตัวเราก่อนและจะเกิดขึ้นไม่ได้เพียงคำบอกเล่าเพื่อให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงตัวเอง

"ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้จะยุติลงถ้าคนในพื้นที่ 3 จังหวัดใช้ชีวิตอย่างคนที่ไม่ตกอยู่ภายใต้ความไม่รู้ และให้เด็กได้รับการฝึกจิตใจ โดยมีนกเป็นเครื่องมือที่เพื่อนๆ ส่งมา ความรุนแรงในใจจะไม่มีฝึกตระหนักรู้ให้มาก เมื่อความหวาดระแวงและความกลัวหายไปใจเราก็ถึงสันติ" แม่ชีศันสนีย์ กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท