"พิเชต" การันตีดูแลพยานตากใบ

ประชาไท-17 พ.ย.47 " กรณีที่มีบุคคลออกมาระบุว่า ถูกคลุมถุงดำนั้น ทางอนุกรรมการอิสระฯจะลงไปตรวจสอบในเรื่องนี้ โดยจะเซฟความปลอดภัยของพยานให้มากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้จะฝากผังทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ส่วนวิธีการสอบถามข้อมูลภาคประชาชน เรายึดหลักว่าจะทำในสถานที่ราชการ (เซฟเฮ้าส์) แล้วไม่เอาชื่อมาเปิดเผย " นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบกรณีตากใบให้สัมภาษณ์ช่วงพักการประชุม

นายพิเชตกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า(22-24 พ.ย.)ทางอนุกรรมการฯ ซึ่งมีนายอิสมาแอ อาลี และนายจรัญ มะลูลีม ประธานฯจะเป็นผู้ลงไปค้นหาข้อมูลครั้งที่สองโดยการลงพื้นที่ครั้งนี้จะเน้นเรื่องขั้นตอนการสลายการชุมนุม พร้อมทั้งจะเก็บข้อมูลคนหาย ผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บจากในเหตุการณ์ด้วย ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร

นายพิเชตกล่าวต่อว่า สำหรับวันนี้ทางกรรมการสิทธิโดยมีคุณหญิงอัมพร มีศุข คุณจรัล ดิษฐาอภิชัย และคุณสุนี ไชยรส ได้ให้ข้อมูลที่ทางกรรมการสิทธิลงไปในพื้นที่ แต่ทางกรรมการสิทธิฯเองก็ยังไม่ได้สรุป เพียงแต่มาให้ข้อสังเกตว่าพบอะไรบ้าง เพราะข้อมูลยังไม่ครบถ้วน

นายพิเชตกล่าวอีกว่า สำหรับวันพรุ่งนี้จะเชิญแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาให้ข้อมูลในช่วงเช้า ช่วงบ่ายจะเชิญแพทย์จากโรงพยาบาล

" ขณะนี้มีวีดีโอเหตุการณ์วันที่ 25 ต.ค.ซึ่งมีหลายด้านทั้งจากทหาร สื่อ จากทางวุฒิสภาทั้งนี้ทางกรรมการอิสระฯจะดูภาพเหตุการณ์เพื่อเปรียบเทียบความน่าเชื่อถือ และจะเปรียบเทียบข้อมูลที่ทางกรรมการอิสระฯไปมาอีกด้วย ขณะนี้ทางกรรมการอิสระฯกำลังดูของวุฒิสภาอยู่ จึงยังไม่แถลงข้อมูลแก่สื่อมวลชนในตอนนี้เพราะยังได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ยังไม่สามารถชี้อะไร" นายพิเชตกล่าว

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท