Skip to main content
sharethis

อุบลราชธานี-16 พ.ย.47 น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการโครงการเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยในจังหวัดอุบลราชธานีและพื้นที่โดยรอบ ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร วงเงิน 4 พันล้านบาท

โครงการดังกล่าวแยกเป็น โครงการเพิ่มมูลค่าข้าวหอมมะลิ 11 โครงการ วงเงิน 213 ล้านบาท, โครงการบริหารทรัพยากรน้ำ 33 โครงการ วงเงิน 3 พันล้านบาท และโครงการส่งเสริมการค้าชายแดน วงเงิน 793 ล้านบาท โดยจะมีคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดและลำดับความสำคัญของโครงการเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี

น.ส.ศันสนีย์กล่าวว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าว ประกอบด้วย ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งผู้นำชุมชนและปราชญ์ชาวบ้านเป็นที่ปรึกษาในระดับจังหวัดด้วย

สำหรับพื้นที่ในโครงการนี้มีคนจนอยู่ประมาณ 17.6% จากประชากร 4.2 ล้านคน โดยมีรายได้ 23,985 บาท/คน/ปี ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภาคซึ่งอยู่ที่ 27,752 บาท/คน/ปี และค่าเฉลี่ยประเทศ 85,951 บาท/คน/ปี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net