อาจารย์ให้ "บีบวก" ปลื้มนายกฯ รับฟังแก้ปัญหาใต้

ประชาไท - 15 พ.ย.47 "ถ้าให้ผมให้คะแนนผมให้บีหรือบีบวก เพราะวันนี้นายกรัฐมนตรีมีท่าทีที่รับฟังความคิดเห็นต่างๆ พอสมควร แต่มันก็เป็นเพียงคำพูด ต้องติดตามกันต่อไป" นายสุริชัย หวันแก้ว อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1 ในตัวแทนอาจารย์ 22 คนกล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการหารือกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ด้านดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล กล่าวว่า แม้จะมีอาจารย์บางส่วนมองแง่ร้ายว่านายกรัฐมนตรีกำลังเล่นการเมือง และการเข้าพบไม่น่ามีประโยชน์ อย่างไรก็ตาม วันนี้บรรยากาศการพูดคุย คาดไม่ถึงว่านายกรัฐมนตรีจะรับฟังความคิดเห็น แม้เวลาจำกัดแต่ก็ได้ประโยชน์หลายอย่าง โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากทุกอย่าง แต่คณะอาจารย์ก็ต้องติดตามต่อด้วยว่าจะมีการดำเนินการหรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การหารือครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีท่าทียอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหรือไม่ ดร.ปริญญากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีใช้คำว่า เราก็ต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด ต่อจากนี้เมื่อมีการชุมนุมต้องไม่ใช้ทหารเข้าไปจัดการเด็ดขาด เพราะทหารได้ถูกฝึกมาด้านนี้

ด้านผศ.ดร.พรเทพ เมืองแมน ประธานสภาอาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี้ กล่าวว่า ข้อเสนอในวันนี้เป็นการเสนอหลักการกว้าง และการแก้ปัญหาระดับนโยบาย ซึ่งก็ถือได้ว่าถูกทางแล้ว แต่ในทางปฏิบัติยังไม่ชัดเจน โดยส่วนตัวอยากเสนอแนวทางการแก้ปัญหา โดยเน้นการสร้างงาน การพัฒนาการศึกษาของเยาวชน และการอบรมเจ้าหน้าที่รัฐให้มีการบริการที่ดีแก่ประชาชนในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่บางส่วนไม่ดูแลและรังแกประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิม

"ส่วนท่าทีของนายกรัฐมนตรีวันนี้นับว่าเปิดกว้างรับฟังดีมาก อันไหนทำได้ก็รับไป อันไหนไม่มั่นใจก็มีการต่อรองบ้าง แต่โดยรวมแล้วถือได้ว่ามีการปรับท่าที ไม่ดื้อเหมือนเคย" ผศ.ดร.พรเทพกล่าว

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท