Skip to main content
sharethis

ประชาไท--9 พ.ย. 2547 นายสมพงษ์ สระกวี สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสงขลา กล่าวว่าตนเชื่อมั่นในแนวทางสันติวิธี ซึ่งนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีเคยเสนอต่อรัฐบาลก่อนหน้านี้ อีกทั้งเชื่อมั่นว่า รองนายกฯ แก้ปัญหาไฟใต้ได้แน่นอน

"ปัญหาไฟใต้ แก้ได้ด้วยวีธีนี้จริง ผมเชื่อว่าถ้าให้จาตุรนต์แก้ปัญหาภาคใต้ ผมเชื่อว่าแก้ได้" นายสมพงษ์ กล่าวพร้อมทั้งอธิบายว่า ปัญหาภาคใต้นั้นต้องอาศัยความเข้าใจจากคนไทยส่วนใหญ่ โดยต้องแก้ปัญหาที่อคติของคนไทยส่วนใหญ่ ไม่ใช่แก้ปัญหาที่คนไทยมุสลิม

"ปัญหาที่หนักคือคนไทยส่วนใหญ่อยู่กับอคติ และข่าวลือ และพร้อมจะถูกปลุกด้วยคำขวัญว่า "ฆ่ามันๆ"
บนความแตกต่างทางวัฒนธรรม พี่น้องมุสลิมได้รับการปฏิบัติอย่างถูกกดขี่ และต้องอดทนอย่างยิ่ง สิ่งที่ผมกลัวคือคนไทยส่วนใหญ่ที่ไม่เชื่อว่ามุสลิมมีสันติสุข มีขันติธรรม อีกทั้งไม่เชื่อว่าการปฏิบัติต่อมุสลิมเยี่ยงเพื่อนร่วมชาติไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง"

นายสมพงษ์กล่าวในการสัมมนาซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันวิชาการ 14 ตุลาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความเห็นในการแก้ปัญหาสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยสันติวิธี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net