คตต.เสนอรัฐชะลอฟ้องเหยื่อตากใบ

กรุงเทพฯ- 7 พ.ย.47 วันนี้คณะกรรมการติดตามกรณีตากใบ และความรุนแรงภาคใต้ภาคประชาชน(คตต.) ซึ่งมีนายสุริชัย หวันแก้ว ออกแถลงการณ์กรณีการเสียชีวิตของประชาชนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ และความเป็นธรรมของสังคม

นายสมชาย หอมลออ กรรมการคตต. กล่าวว่า คตต.เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอัยการควรชะลอการฟ้อง หรือดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับ เพื่อรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการไต่สวนชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้นก่อน เพราะหากฟ้องร้องทันทีก็จะทำให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีนำเรื่องนี้ไปหาประโยชน์ และก่อความวุ่นวายได้

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลจะต้องปรับนโยบายเพื่อลดความรุนแรง โดยถ้ายังใช้ความรุนแรงก็จะทำให้ผู้ไม่หวังดีฉกฉวยสถานการณ์ และพยายามที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งด้านเชื้อชาติ และศาสนา

" คตต.ขอคัดค้านการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และไม่เห็นด้วยที่เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการนอกกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม เพราะจะนำไปสู่ความรุนแรงจนทำให้เหตุการณ์เลวร้ายมากขึ้น และ คตต.ยินดีที่จะร่วมตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยรับข้อมูลข่าวสารจากผู้เห็น และอยู่ในเหตุการณ์ อีกทั้งญาติผู้เสียชีวิตสามารถร้องเรียนมายังคณะกรรมการฯ ได้ โดยส่งอีเมลล์มาที่ takbai2004@yahoo.comและ info@takbai2004.com"นายสุริชัย กล่าว

นายสุริชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์ตากใบ ควรจะต้องทำงานด้วยความโปร่งใส และเมื่อสอบสวนเสร็จจะต้องเปิดเผยรายงานต่อสาธารณชน

รวมทั้งหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีหลายเรื่องที่คณะกรรมการฯ จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนคือ สาเหตุของการเสียชีวิต และการปฏิบัติการที่น่าเคลือบแคลงสงสัย เช่น การล้างเลือดบนถนนหลังการสลายการชุมนุม ซึ่งคล้ายเป็นการทำลายหลักฐาน โดยรัฐบาลควรย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติการออกจากพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการทำลายหลักฐาน เพราะขณะนี้มีรายงานจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการข่มขู่พยาน และทำลายหลักฐานบริเวณที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ คตต. ขอเรียกร้องให้รัฐบาล และสังคมไทยร่วมบรรเทาความขัดแย้งเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะกรณีตากใบ และเหตุการณ์ฆ่ารายวัน นอกจากนี้ คตต. จะทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตจากทุกเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ สี่แยกคอกวัว ซึ่งจะมีพิธีกรรมทางศาสนาทุกศาสนา

นางพรเพ็ญ คงชนเกียรติ คณะทำงานเก็บข้อมูลฯ คตต. เปิดเผย" ประชาไท" ว่า ตนพร้อมคณะทำงานได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลในอำเภอตากใบตั้งแต่วันที่ 5-7 พ.ย. โดยได้สอบถามจากญาติผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจำนวนหนึ่ง ที่มาร้องเรียน ณ ที่ทำการสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นอกจากนั้นยังได้ไปเยี่ยมชาวบ้านที่ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม-16 ที่ขา ในเหตุการณ์หน้า สภ.อ.ตากใบ ขณะที่พักอาศัยอยู่ในบ้านริมฝั่งแม่น้ำตากใบ ฝั่งตรงข้ามสภ.อ.ตากใบ กรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีการใช้อาวธสงครามสลายการชุมชน

นางพรเพ็ญกล่าวว่า นอกจากนี้ ทางคณะฯ ยังประสานข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนหาย หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวและกับคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาความมั่นคงภาคใต้ กรณีการชุมนุมประท้วงที่สภ.อ.ตากใบ คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา รวมทั้งจากผู้ที่เกี่ยวข้องจากการสลายการชุมนุมดังกล่าว เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและจัดทำสื่อเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป

รวมถึงจัดทำรายงานผลการศึกษาเบื้องต้นโดยจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นทันผลสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบอิสระกรณีตากใบ ชุดที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท