"เด่น" มั่นใจได้ผลสรุปตากใบทมิฬ

กรุงเทพฯ-6 พ.ย.47 นายเด่น โต๊ะมีนา ส.ว.ปัตตานี มั่นใจว่า คณะกรรมการอิสระสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สลายการชุมนุมและ เคลื่อนย้ายที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จะได้รับความร่วมมือจากคนในพื้นที่ในการสำรวจข้อมูล และสามารถติดตามข้อมูลผู้ร่วมในเหตุการณ์ได้ เพราะ มีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่กับจังหวัดหรืออำเภอแล้ว

ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่นราธิวาส ซึ่งสามารถขอรายชื่อและติดตามตัว ได้ แต่สิ่งที่คณะกรรมการต้องระวังคือ การให้ข้อมูลนั้นอาจเชื่อถือได้เพียงร้อยละ 80 เพราะผู้มาชุมนุมส่วนหนึ่งอาจมาจากการรับจ้าง หรือถูกชัก จูง ซึ่งจะทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน จึงต้องระมัดระวังในการประมวลข้อมูลด้วย

ส.ว.ปัตตานี เชื่อว่า หลังการเก็บข้อมูลของคณะกรรมการอิสระฯ แล้ว จะสามารถสร้างความเข้าใจให้แก่คนทั้งประเทศและชาวโลกได้ เช่นเดียว กับกรณีเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ

นายเด่นเห็นว่า สถานการณ์รุนแรงใน 3 จ.ชายแดนภาคใต้ขณะนี้ ยังเป็นการพยายามของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ยุแหย่ให้เกิดความแตกแยก และให้เกิดความเข้าใจผิดในพื้นที่ระหว่างชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ดังนั้น จึงเสนอให้จัดประชุมด่วนทุกองค์กรด้านศาสนาพุทธและอิสลามในพื้นที่ เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม เพราะปล่อยเหตุการณ์บานปลายต่อไปไม่ได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท