Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 5พ.ย.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า สถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้มีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งเป็นเพราะกลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการกดดันให้เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการตอบโต้ด้วยความรุนแรง เพื่อที่จะนำไปเป็นข้อเรียกร้องต่อกลุ่มเครือข่ายในต่างประเทศเพื่อที่จะขอรับความช่วยเหลือ และในที่สุดก็จะเข้ายึดพื้นที่

ดังนั้นจึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายใช้ความอดทน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้น อีกทั้งยังขอให้ประชาชนเข้าใจและเห็นใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะใช้ 2 แนวทางหลัก คือ การใช้ผู้นำตามธรรมชาติเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา และจะแยกเยาวชนที่ยังไม่ถูกมอมเมาออกจากกลุ่มแกนหลัก ซึ่งมีเพียงจำนวนไม่มาก อย่างไรก็ตาม การจับกุมผู้ก่อเหตุความวุ่นวายต่างๆ ทำได้ยากมากขึ้น เพราะบางครั้งเมื่อจับกุมแล้ว ผู้ต้องหามักจะกลับคำให้การ เนื่องจากถูกข่มขู่ อีกทั้งยังถูกปฏิเสธจากประชาชน โดยไม่กล้าที่จะเป็นพยาน ทำให้ต้องหาพยานวัตถุและนำเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เข้าไปสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจในแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล แต่หากไม่มั่นใจ ในการเลือกตั้งสมัยหน้าก็ไม่ต้องเลือกพรรคไทยรักไทยเข้ามาบริหารประเทศอีก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net