ออสซี่มั่นใจเอฟทีเอจีนดีมากกว่าเสีย

ซิดนีย์-1 พ.ย.47 รัฐบาลออสเตรเลียแจ้งวันนี้ว่า กำลังมองการณ์ในแง่ดีเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทำข้อตกลงว่าด้วยการค้าเสรีกับจีน ซึ่งเชื่อว่า จะมีความสำคัญยิ่งกว่าข้อตกลงที่ได้มีการลงนามกับสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี จอห์น โฮเวิร์ด กำลังดำเนินการเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับเอเชีย จึงเป็นที่คาดหมายเป็นครั้งแรกถึงความสำเร็จจากการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงว่าด้วยการค้าเสรีกับทางการจีน

โฆษกของนายมาร์ค เวลล์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของออสเตรเลียแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐมนตรีมั่นใจว่า จะสามารถทำข้อตกลงกับจีนได้ ซึ่งนายเวลล์ได้แถลงกับผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ยืนยันด้วยว่า จะกระชับความสัมพันธ์กับจีนในช่วงระยะเวลานี้เพื่อเป็นการเปิดตลาดใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 ต่อปี

เขากล่าวว่า การเจรจาทำข้อตกลงกับจีนจะมีความสำคัญยิ่งกว่าข้อตกลงการค้าเสรีของออสเตรเลียกับสหรัฐที่ได้ลงนามไปแล้วและกำหนดจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคมศกหน้า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท