Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-26 ต.ค.47 สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียล-เอเชีย รายงานว่า จีนและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะลงนามในข้อตกลงการเปิดเสรีทางการค้า (เอฟทีเอ) ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะทยอยลดภาษีสินค้าโภคภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2548 จนกระทั่งเหลือ 0%ภายในปี 2553

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า ข้อตกลงเอฟทีเอระหว่างจีนและอาเซียนมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 2 พันล้านคน และผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) รวม 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยอาเซียนถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 5 ของจีน ในช่วงระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการขยายตัวทางการค้าระหว่างประเทศสูงขึ้น 20 % ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2533

ข้อมูลระบุว่า ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของปริมาณการค้าต่อปีทั้งหมดของจีน มีมูลค่ากว่า 8.5 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 35.6 %

นอกจากนี้ จีนยังมีแผนที่จะลงนามในข้อตกลงเอฟทีเอร่วมกับออสเตรเลียอีกด้วย หลังจากการศึกษาถึงความเป็นไปได้ของข้อตกลงการค้าเสรีจะเสร็จสิ้นลงในเดือนมีนาคมปีหน้า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net