เทงบพันล้านผุดท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 รองรับการขนส่งสินค้าทางเรือแม่น้ำโขง

เตรียมเปิดฉากสร้างท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท คาดสร้างเสร็จใน 2 ปี กำหนดเปิดใช้ได้ในปี 49-50 เชื่อมถนนสายเชียงแสน-เชียงของ รองรับการขยายตัวการขนส่งสินค้าทางเรือแม่น้ำโขง

นายวันชัย ศารทูลทัต ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมก่อสร้างท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 ที่บริเวณบ้านสบกก ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นสามเหลี่ยมปากแม่น้ำกก บรรจบกับแม่น้ำโขง ห่างจากท่าเรือเชียงแสน 1 ไปทางทิศใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร ติดกับถนนสาย อำเภอเชียงแสน - อำเภอเชียงของ และเชื่อมต่อกับถนนบายพาส ซึ่งรถบรรทุกไม่ต้องผ่านเข้าตัวเมืองเก่าเชียงแสน

โดยท่าเรือแห่งใหม่นี้ จะเริ่มการก่อสร้างในปีงบประมาณ 2548 มีระยะเวลาในการก่อสร้างกำหนดแล้วเสร็จภายใน 2 ปี ประมาณปลายปี 2549 หรืออาจจะเป็นช่วงต้นปี 2550 ที่คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ มูลค่าการก่อสร้างของโครงการ ประเมินในเบื้องต้นอาจต้องใช้งบประมาณมากกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณบ้านป่าสักหางเวียง ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน ด้วยงบประมาณ 190,600,000 บาท เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อตุลาคม 2546 ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้ม ไม่สามารถรองรับเรือสินค้าที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้ ก็จะพัฒนาเป็นท่าเรือท่องเที่ยว - ลานอเนกประสงค์ของชาวเชียงแสนต่อไป

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 นี้จะมีศักยภาพมาก ซึ่งในอนาคต 4 - 5 ปีจะรองรับเรือสินค้าได้มากขึ้น รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้นด้วย เช่น อาคารสถานที่ โกดังเก็บสินค้า ลานจอดรถ ที่ทำการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะสามารถรองรับสินค้าจากประเทศจีน พม่า ลาว ขณะที่เส้นทางที่จะเข้าสู่ท่าเรือ ก็มีแผนงานที่ต่อเนื่อง เพื่อที่จะรองรับการขนส่งสินค้าต่อไป และที่กำลังจะพิจารณาดำเนินการต่อไป คือ เส้นทางรถไฟจาก อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ที่จะต่อเข้าสู่ จังหวัดเชียงราย ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยศึกษาไว้แล้ว

ทั้งนี้ ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 ที่จะเกิดขึ้น จะสอดรับกับที่จังหวัดเชียงรายมีแผนที่จะตัดถนน 4 ช่องจราจร จาก อำเภอเมืองเชียงราย มายัง อำเภอดอยหลวง เชื่อมต่อกับท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 ทำให้การคมนาคมสะดวก และรองรับกับการขนส่งสินค้าทางเรือ พร้อมกันนี้ กรมทางหลวงกำลังศึกษาการสร้างมอเตอร์เวย์จากเชียงราย - เชียงใหม่ โดยเจาะอุโมงค์ลอดใต้ภูเขา และเป็นเส้นทางใหม่ ที่เลียบกับเส้นทางสายเชียงราย-เชียงใหม่สายเดิมด้วย

สำหรับการผ่านเเดนระหว่างไทยกับเพื่อนบ้าน เช่น พม่า-สปป.ลาวและ จีน นั้นจะต้องทำตามกฎระเบียบของประเทศนั้นๆ จึงต้องค่อยปรับตัว เช่นการใช้เส้นทางจาก อำเภอแม่สาย สู่ พม่า ทาง ท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง-เมืองลา และจีนตอนใต้ ระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร สร้างถนนเสร็จแล้ว แต่ต้องหารือในเรื่องการอำนวยความสะดวกและการผ่านแดน ซึ่งหากเทียบกับเส้นจากจากจีน ผ่านเมืองบ่อเต็น-บ่อหาร และห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว สู่ อำเภอเชียงของ ซึ่งจะเสร็จใน 1-2 ปี ข้างหน้าก็เป็นเรื่องที่ดี แต่การส่งเสริมเส้นทางใดที่มีความพร้อมก่อนก็ต้องรีบทำ.

โครงการความร่วมมือด้านข่าวภูมิภาค
พลเมืองเหนือ-ประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท