Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-21 ต.ค.47 เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ เจ้าพนักงานที่ดินอำเภอจะนะ พร้อมด้วยชาวบ้านตำบลตลิ่งชัน 1 คน เจ้าหน้าที่บริษัททรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือทีทีเอ็ม เจ้าของโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย เจ้าหน้าที่บริษัทซัมซุง จำกัด บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย เดินทางมายังบริเวณที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล หมู่ 6 บ้านโคกสัก ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่างตำบลสะกอมกับตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ทั้งหมดแจ้งว่า จะมารังวัดที่ดินน.ส. 3 จำนวน 90 ไร่ ซึ่งอยู่ใกล้ที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล ในเขตตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ เพื่อก่อสร้างจุดขึ้นท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย และท่าเรือชั่วคราวเพื่อขนถ่ายเครื่องจักรเข้ามายังโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย

ชาวบ้านคนดังกล่าว ได้นำเอกสารสิทธิ์ที่ดิน นส. 3 แปลงมายืนยันกับกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ที่ปักหลักอยู่ในบริเวณดังกล่าวกว่า 200 คน พร้อมระบุว่า ที่ดิน 90 ไร่ อยู่ในเขตตำบลตลิ่งชั่น อำเภอจะนะ มติของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม ที่ไม่อนุมัติให้แลกเปลี่ยน และใช้ประโยชน์เพื่อดำเนินการเชิงพานิชย์ในที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล จึงใช้กับที่ดินแปลงนี้ไม่ได้

ขณะที่เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่องยังคงยืนยันว่า ที่ดินแปลงดังกล่าว เป็นที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล อยู่ในเขตตำบลสะกอม ซึ่งที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2547 มีมติไม่อนุมัติให้แลกเปลี่ยน และใช้ประโยชน์เพื่อดำเนินการเชิงพานิชย์ในที่ดินแปลงนี้ไปแล้ว

ต่อมา นายเส็น หมัดเมาะ อดีตกำนันตำบลสะกอม ได้นำระวางแผนที่ทางอากาศ ปี 2481 ระบุว่าที่ดินโคกชายทะเลได้มีการสงวนไว้เป็นที่ดินสาธารณะเพื่อการเลี้ยงสัตว์ 720 ไร่ เจ้าหน้าที่ที่ดินจึงเดินทางกลับ โดยไม่เข้ารังวัดที่ดินแปลงนี้แต่อย่างใด

นายเส็น เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล มีทั้งหมด 720 ไร่ เดิมอยู่ในเขตตำบลสะกอมทั้งหมด ต่อมามีการแบ่งเขตปกครองท้องที่ในอำเภอจะนะใหม่ เกิดตำบลใหม่ คือ ตลิ่งชัน มีแนวเขตตำบลด้านติดต่อกับตำบลสะกอมอยู่ตรงบริเวณแนวเขตที่ดินสาธารณะโคกชายทะเลด้านทิศตะวันตก ซึ่งทางบริษัททีทีเอ็ม จะใช้ขึ้นท่อส่งก๊าซ และก่อสร้างท่าเรือขนถ่ายอุปกรณ์โรงแยกก๊าซ

นายเส็น เปิดเผยอีกว่า ต่อมา ในสมัยตนเป็นกำนันตำบลสะกอม ได้มีชาวบ้านวังงู ตำบลตลิ่งชัน ขอแบ่งพื้นที่ในที่ดินสาธารณะแปลงดังกล่าวไปใช้ประโยชน์เพื่อการเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากชาวบ้านยังไม่มีพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์ ตนจึงยกพื้นที่ให้ชาวบ้านวังงู 120 ไร่ ในปี พ.ศ. 2535 ไม่ใช่ 90 ไร่ ตามที่กล่าวอ้าง โดยที่ดินแปลงนี้ ยังอยู่ในเขตดำบลสะกอม ไม่ใช่ตำบลตลิ่งชัน ส่วน นส.3 ที่นำมาอ้างนั้น เป็นเอกสารที่ได้มาโดยมิชอบ

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระหว่างที่เจรจากันอยู่นั้น มีกำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือเกือบ 100 นาย เข้ามารายล้อมรอบบริเวณที่มีการเจรจาตลอดเวลา

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net