Skip to main content
sharethis

ยะลา-18 ต.ค.47 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจราชการเขต 12 อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีการประชุมคณะกรรมการสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุมกับนายนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับการจัดระเบียบและระบบการเรียนการสอนของปอเนาะ ในวันที่ 21 - 22 ตุลาคม 2547 นี้ ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี จังหวัดปัตตานี

นายอับดุลอาซิ ยานยา ประธานชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้บรรดาโต๊ะครูเจ้าของปอเนาะที่จะขึ้นทะเบียนตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 214 แห่ง เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับงบประมาณที่รัฐบาลสัญญาว่า จะให้เงินอุดหนุนแก่โต๊ะครูนำไปพัฒนาและปรับปรุงปอเนาะแห่งละ 250,000 บาทว่า เหตุใดถึงล่าช้ามาหลายเดือนแล้ว จนถึงบัดนี้ยังไม่ดำเนินการ

นางศิริรัตน์ มโนรมณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนและนโยบายพิเศษ กล่าวว่า สาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากต้องร่างหลักเกณฑ์ว่าด้วยการอุดหนุนงบประมาณแก่สถาบันศึกษาปอเนาะ ซึ่งขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเพียงการลงนามอนุมัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น จากนั้นก็สามารถเบิกจ่ายเงินได้

สำหรับเงินอุดหนุนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในสถาบันศึกษาปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ของกระทรวงศึกษาธิการ และเป็นหนึ่งในโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเป็นโครงการตามข้อเสนอของภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้รับอนุมัติงบประมาณมาแล้ว 100 ล้านบาท

สงวนท่าทีรอฟังรัฐ

นายนิเดร์ วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ทั้งสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเห็นร่วมกันว่า จะยังไม่เสนอความเห็นเกี่ยวกับการจัดระเบียบการเรียนการสอนในปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โดยในเบื้องต้นจะขอฟังนายอารีย์ก่อนว่า รัฐบาลมีแนวทางการจัดระเบียบอย่างไร

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้จัดนิทรรศการขึ้นแสดงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในพื้นที่ภาคใต้ ที่โรงเรียนมูลนิอาซิซสถานอนุสรณ์ ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยจะอัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาเป็นส่วนสำคัญของนิทรรศนการ

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net