Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 16 ต.ค. 47 "หากปลายปีนี้ญี่ปุ่นตรวจรับรองโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุกของไทยเพิ่มเติมอีก 25 แห่ง ก็จะทำให้มูลค่าการส่งออกเพิ่มจาก 200,000 ตันเป็น 300,000 ตัน หรือเป็นเงินราว 40,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับมูลค่าการส่งออกไก่สดแช่แข็งก่อนที่จะมีการระบาดของไข้หวัดนก เพราะขณะนี้ญี่ปุ่นได้เพิ่มการบริโภคไก่สุกจาก 20% เป็น 50%" น.พ.อนันต์ ศิริมงคลเกษม นายกสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทยกล่าว

น.พ.อานันต์ กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกในช่วง 1-2 ปีนี้น่าจะยังคงเป็นไก่สุกเป็นหลัก เพราะการกำจัดเชื้อไข้หวัดนกคงไม่สามารถกำจัดได้ง่าย เพราะไม่สามารถควบคุม "ไก่หลังบ้าน" หรือไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงจำนวนไม่มากตามวิถีดั้งเดิมที่ไก่ใกล้ชิดกับคน และไม่มีการป้องกันโรคอย่างถูกสุขอนามัยได้

น.พ.อนันต์กล่าวด้วยว่า จากสถิติของกรมปศุสัตว์พบว่าในจำนวนไก่ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกทั้งหมดนั้น 42% อยู่ในกลุ่มที่ชาวบ้านเลี้ยงกันเองจำนวนไม่เกิน 50 ตัว กลุ่มที่เลี้ยง 51-500 ตัวพบการติดเชื้อไข้หวัดนก 20% ของไก่ที่ติดเชื้อทั้งหมด ส่วนฟาร์มที่เลี้ยง 501-5,000 ตัวพบ 24% ของทั้งหมดฟาร์มที่เลี้ยง 5,001 - 10,000 ตัว พบ 8% ของทั้งหมด และฟาร์มขนาดใหญ่ที่เลี้ยง 10,000 ตัวขึ้นไป พบ 5% ของทั้งหมด

ส่วนกรณีแนวความคิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะนำไก่ไทยไปแลกกับเครื่องบินรัสเซียนั้น นายกสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกกไทยกล่าวว่า การแลกเปลี่ยนสินค้าอุตสาหกรรมของต่างประเทศกับสินค้าเกษตรที่มีปัญหาของไทยถือเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่สินค้าไก่ยังไม่เคยร่วมอยู่ในรายการเหล่านั้น

"หากต่างประเทศตกลงซื้อก็ยินดี รัฐบาลอาจจะช่วยเอาตัวนี้มาต่อรอง เพราะมีไก่เหลืออยู่ในสต๊อกเป็นจำนวนมาก คาดว่าอาจจะเกือบแสนตัน เนื่องจากการเลี้ยงไก่จะวางแผนล่วงหน้า 1-1 ปีครึ่ง ไก่ในตลาดวันนี้คือไก่ที่วางแผนเลี้ยงกันมาตั้งแต่ก่อนปีที่แล้ว" น.พ.อนันต์กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net