Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 15 ต.ค.47 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกระลอก หลังปิดการซื้อขายล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย

โดยราคาขยับขึ้นเกือบ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากคำแถลงของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า ระดับน้ำมันสำรองของประเทศลดลงก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันปริมาณมาก

ผลทำให้ราคาน้ำมันดิบงวดส่งมอบเดือนพ.ย.นี้ พุ่งขึ้นไปสูงสุดที่บาร์เรลละ 54.88 ดอลลาร์ ก่อนจะอ่อนค่าลงมาปิดที่บาร์เรลละ 54.76 ดอลลาร์ ส่วนราคาน้ำมันดิบที่ตลาดเบรนท์ ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ งวดส่งมอบในเดือนพ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 50.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาสูงสุดใหม่อีกครั้งในชั่วข้ามคืน

รายงานแจ้งว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะลดต่ำลง เป็นเพราะกระแสความหวั่นวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐฯ รวมถึงผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน ไอเว่น ที่ทำให้การผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกชะงักงัน

นอกจากนั้น นายเปอร์โนโม ยุสกิอันโตโร ประธานกลุ่มประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ยังคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะยังมีราคาสูงขึ้นต่อไปอีกตลอดปีนี้ เนื่องจากยังมีอุปสงค์ในปริมาณมาก โดยเฉพาะจากจีนและสหรัฐฯ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net