Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-15 ต.ค.47 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ออกแถลงการณ์ตำหนิ กรณีที่มีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีและพวกล็อบบี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยให้พ้นความผิดคดีซุกหุ้น โดยระบุว่า จะส่งผลในทางลบต่อความน่าเชื่อถือของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากตุลาการเสียงข้างมากหลายคนที่ถูกพาดพิง ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน ส่วนข่าวที่กล่าวถึงพฤติกรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ถูกพาดพิงและนายกรัฐมนตรี รวมถึงนางเยาวภาวงศ์สวัสดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักไทยนั้น หากเป็นจริงก็เท่ากับว่า องค์กรวินิจฉัยสูงสุดอย่างศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นอิสระอย่างแท้จริง และนายกฯ จะต้องพิจารณาตัวเองเพราะเรื่องนี้นอกจากไม่สง่างามแล้วยังเข้าข่ายเป็นการติดสินบนตุลาการ มีความผิด ตามกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ ครป. ได้ตำหนิ นายจุมพล ณ สงขลา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยว่า การที่ออกมายอมรับว่า วินิจฉัย ให้นายกพ้นผิด เพราะประชาชนเลือกมา 11 ล้านคน นั้น ถือเป็นคำวินิจฉัยที่ต่ำกว่ามาตรฐาน จึงเป็นห่วงคำวินิจฉัยอื่นๆ ที่กำลังจะตามมาจะหาหลักการไม่ได้ เพราะตุลาการเสียงข้างมากในคดีซุกหุ้น และนายจุมพล ก็ยังนั่งเป็นตุลาการชุดปัจจุบันอยู่ด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net