Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 14 ต.ค.47 เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดสัมมนาการเกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยศาสตราจารย์ ดร.เดนิส เจ.ดี.แซนโดล นักวิชาการด้านการแก้ปัญหาความขัดแย้งและความสัมพันธ์นานาชาติ จากสถาบันวิเคราะห์ความขัดแย้งและการแก้ปัญหา มหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน รัฐเวอร์จีเนีย สหรัฐอเมริกา มาร่วมเป็นวิทยากรด้วย

ดร.เดนิส กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า ต้องการนำปัญหาและการแก้ไขปัญหาความความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใของไทย เป็นกรณีศึกษาการแก้ปัญหาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะการนำไปเป็นต้นแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เพราะความรุนแรงในภาคใต้ของไทยเป็นปัญหาการก่อการร้ายระหว่างประเทศ ขณะนี้กำลังมีการจัดระเบียบความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อการร้ายในกลุ่มประเทศอาเซียนขึ้นใหม่

ดร.เดนิส กล่าวว่า ไม่ควรให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขยายตัว รัฐบาลต้องแก้ปัญหาด้วยการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ ไม่ใช่การใช้กำลังทางทหาร แต่ในขณะเดียวกันไทยเป็นสมาชิกอาเซียน ควรให้กลุ่มประเทศสมาชิกมาช่วย ถึงแม้การขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ถ้าไม่ขอความช่วยเหลือ สถานการณ์ก็อาจจะสายเกินไป

ดร.เดนิส กล่าวว่า ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางศาสนา ศาสนาเป็นเพียงเงื่อนไขหนึ่งเท่านั้น สาเหตุของปัญหามาจากเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความยากจน เนื่องจากประชาชนไม่มีส่วนในการบริหารจัดการทรัพยากรของตนเอง ส่งผลให้มุสลิมในพื้นที่มองว่า ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากรัฐบาลเท่าที่ควร เมื่อพยายามชี้แจงให้รัฐบาลเข้าใจ รัฐบาลก็ไม่รับฟัง จึงหันไปจับอาวุธขึ้นสู้ จะเห็นได้ว่า ประเทศที่มีมุสลิมเป็นส่วนน้อยในแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่มักจะเป็นชุมชนที่ยากจนที่สุดของประเทศ

ดร.เดนิส กล่าวอีกว่า ในการแก้ปัญหารัฐบาลต้องใช้สันติวิธีเท่านั้น ต้องไม่ใช้กำลังทหาร เพราะการใช้กำลังจะทำให้ปัญหาลุกลามได้ รัฐต้องส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจ สนับสนุนให้มีคนมาลงทุน และเน้นการจัดสวัสดิการให้ประชาชนให้มาก ตนเสนอให้จัดสัมมนาโดยเชิญทุกฝ่ายมาคุยกันอย่างเปิดอก และเชิญรัฐบาลมาเลเซียมาช่วยแก้ปัญหาคนมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เช่นเดียวกับที่รัฐบาลมาเลเซียเคยช่วยคนมุสลิม ในจังหวัดมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เพราะเป็นมุสลิมด้วยกัน

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net