น้ำมันจ่อคิวปรับราคา

ประชาไท -- 14 ต.ค. 47 น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่า จะยังไม่มีการปรับราคาน้ำมันเบนซินในสัปดาห์นี้ แต่ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยติดตามจากสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลก ซึ่งอาจส่งผลให้มีการปรับราคาน้ำมันให้สูงขึ้นโดยสะท้อนราคาที่เป็นจริง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเบนซินในตลาดโลกได้มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเพราะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนในอ่าวเม็กซิโกทำให้แหล่งผลิตน้ำมันของสหรัฐหยุดผลิตชั่วคราวรวมทั้งมีการประท้วงของคนงานในประเทศไนจีเรีย

ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้จ่ายชดเชยไปแล้วเกือบ 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการชดเชยน้ำมันดีเซลลิตรละ 6.70 บาท, น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 ลิตรละ 1.11 บาท และออกเทน 91 ลิตรละ 1.20 บาท แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยังมั่นใจว่ากองทุนน้ำมันจะยังสามารถตรึงราคาน้ำมันไปได้ถึงปีหน้า และคงไม่ใช้เงินถึง 100,000 ล้านบาทในการประกันราคาน้ำมัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท