Skip to main content
sharethis

ประชาไท-13 ตค. 47 คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ได้เชิญตัวแทนจากชาวบ้านจะนะและเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่น มาให้ข้อมูลในกรณีที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนกรณีที่บริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย ใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ชายทะเลก่อสร้างท่าเทียบเรือชั่วคราวเพื่อขนถ่ายวัสดุอุปกรณ์สำหรับดำเนินการก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โดยไม่ผ่านมติที่ประชุมของ อบต. ชุดปัจจุบัน

ทั้งนี้แม้ว่าประธาน อบต. ได้ให้ความเห็นชอบในการขอใช้ที่ดินข้างต้นก่อนออกจากตำแหน่ง แต่อบต. ชุดปัจจุบันได้มีมติในที่ประชุมไม่อนุญาตให้ใช้ที่ดังกล่าว และได้มีหนังสือแจ้งบริษัทฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ แต่ทางบริษัทฯ ก็ยังไม่ยุติการดำเนินงาน จนเมื่อวันที่ 3 ต.ค.นี้ ชาวบ้านพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธปืนเอ็ม 16 พร้อมรถคุมขังเข้ามาจอดในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าเป็นการใช้อำนาจรัฐข่มขู่และคุกคามชาวบ้าน ชาวบ้านจึงขอให้กมธ.ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

นายสุไลมาม หมัดยูโซะ ตัวแทนชาวบ้านคัดค้านท่อก๊าซกล่าวว่า ที่ดินโคกชายทะเลขนาด 720 ไร่ที่ทางบริษัทฯ ได้อ้างว่าเป็นที่ดิน นส.3 นั้น จริงๆ แล้วเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ ที่ชาวบ้านมักจะนำสัตว์เลี้ยงไปเลี้ยงไว้ในช่วงมรสุม แต่ได้มีการนำเอกสาร นส. 3 ของพื้นที่อื่นมาสวมทับลงไป

นอกจากนี้ยังมีความพยายามของเจ้าหน้าที่รัฐบางท่านที่จะยั่วยุชาวบ้านให้เกิดการใช้กำลังกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปจับกุมได้ ต้องการให้คณะกรรมาธิการฯ ลงไปดูพื้นที่โดยด่วน และขอให้ระงับการบุกรุกพื้นที่สาธารณประโยชน์อย่างเร็วที่สุด

"อย่างเมื่อวันที่ 12ก.ย.นายพิทยา ภูพงษ์ ปลัดอำเภอจะนะ ได้พยายามออกมายั่วยุชาวบ้าน ขณะที่มีเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธครบมือคุ้มกันอยู่" นายสุไลมานกล่าว

นางสารภี จันทร์มี นักวิชาการที่ดิน 8 ว. สำนักงานที่ดินสงขลา ให้การต่อคณะกรรมาธิการว่า ที่ดินโคกชายทะเลที่ทางกลุ่มคัดค้านระบุว่ามีขนาด 720 ไร่นั้น เป็นขนาดจากการวัดเมื่อปี 2481 ซึ่งเมื่อทำการวัดครั้งหลังสุดในปี 2536 พบว่ามีพื้นที่ประมาณ 344 ไร่เท่านั้น ซึ่งพื้นที่ที่เป็นปัญหาอยู่นั้นได้มีการตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นพื้นที่ นส. 3 ที่เจ้าของได้ขายให้กับบริษัทฯ ไปแล้ว

พตท. อนุรุธ อิ่มอาบ รอง ผบ.(ป.)สภ.อ.สิงหนคร ทำหน้าที่ ผช.ผบ.ฉก.ภ.จว.สงขลา(สน.)ตลิ่งชัน กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเข้าไปดูแลความสงบในพื้นที่ๆ เกิดปัญหาเองก็รู้สึกลำบากใจที่ต้องเข้าไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามทำหน้าที่ดูแลความสงบโดยเลือกการใช้กำลังเป็นทางเลือกสุดท้าย

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net