Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-7 ต.ค.47 นายอับดุลอาซิ ยานยา ประธานชมรมปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า ยังไม่รู้ว่าแนวทางการจัดระเบียบปอเนาะของนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ ซึ่งได้รับมอบหมายให้มารับผิดชอบด้านการศึกษาอิสลาม เป็นอย่างไร

ประธานชมรมปอเนาะเห็นว่า แม้การจัดระเบียบเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าจะจัดระเบียบหลักสูตรของปอเนาะด้วย คงไม่ยอม โดยเฉพาะการเพิ่มวิชาสามัญเข้าไปเหมือนกับหลักสูตรของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เพราะจะทำให้การเรียนการสอนศาสนาอิสลามในปอเนาะไม่บริสุทธิ์ ส่งผลให้สูญเสียเอกลักษณ์ของปอเนาะด้วย อีกอย่างคงไม่มีเวลาไปสอนวิชาสามัญให้เด็ก เพราะมีหลายวิชาที่ต้องเรียน

"รัฐมนตรีคนเก่า ซึ่งไม่ใช่มุสลิมไม่เคยเข้ามาแตะต้องเรื่องหลักสูตร เขาทำตามความต้องการของโต๊ะครู ตอนนี้ยังไม่ทราบว่ารัฐมนตรีคนใหม่ที่เป็นคนมุสลิมด้วยกัน จะเข้ามารื้อหลักสูตรปอเนาะหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้น มีรัฐมนตรีที่ไม่ใช่มุสลิมอาจจะดีกว่า" นายอับดุลอาซิ กล่าว

รายงานข่าวจากกลุ่มโต๊ะครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แจ้งว่า การเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดูแลการเรียนการสอนของโรงเรียนตาดีกา ปอเนาะ และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ของนายอารีย์ ถูกจับตามองจากโต๊ะครูในพื้นที่ด้วยความไม่ไว้วางใจ

เนื่องจากภาพพจน์ของนายอารีย์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของสำนักจุฬาราชมนตรี ถูกมองว่าเป็นคนของจุฬาราชมนตรี ซึ่งมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมาก มีท่าทีไม่ยอมรับ เนื่องจากผิดหวังที่จุฬาราชมนตรีออกมาสนับสนุนการปฏิบัติการอย่างเฉียบขาดของรัฐบาล ที่มัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในมัสยิดแห่งนี้ถึง 32 คน

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net