Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-6 ต.ค.47 ก.เกษตรดันแผนปรับระบบการเลี้ยงสัตว์ปีกทุกชนิดเข้าสู่ฟาร์มปิด เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมแก้ปัญหาหวัดนก พรุ่งนี้

" การดำเนินการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ปรับเปลี่ยนการเลี้ยงให้เข้าสู่ระบบฟาร์มมาตรฐาน แม้ จะส่งผล
กระทบให้เกษตรกรประสบกับภาวะต้นทุนสูง แต่ภาครัฐจะหาแนวทางในการลดต้นทุนการผลิตให้ เนื่องจากหากอนุญาตให้เกษตรกรเลี้ยงเป็ดแบบไล่ทุ่งเหมือนเดิมได้ จะส่งผลไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจและชีวิตประชาชน หากมีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกอย่างรุนแรง" นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

ในการประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์การเลี้ยงสัตว์ปีก และการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปที่มีนายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน วันนี้ ที่ประชุมได้ข้อสรุปในเชิงยุทธศาสตร์การเลี้ยงสัตว์ปีกทุกประเภทเพื่อแก้ปัญหาการระบาดของไข้หวัดนกทั้งระบบ

ตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว กำหนดให้เกษตรกรเจ้าของฟาร์มสัตว์ปีกทุกชนิด อาทิ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ ไก่พื้นเมือง และเป็ดไล่ทุ่ง ต้องปรับระบบการเลี้ยงจากเดิม ให้เข้าสู่มาตรฐานฟาร์มทั้งหมด โดยเฉพาะในเป็ดไล่ทุ่งที่หากไม่ดำเนินการเลี้ยงตามระบบฟาร์มมาตรฐานจะไม่อนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่เลี้ยง

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า จะนำเสนอแผนฯ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขสถานการณ์ไข้หวัดนก ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันพรุ่งนี้

ส่วนปัญหาราคารับซื้อไข่เป็ดจากเกษตรกรจำนวน 5 ล้านฟองนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อตกลงราคากับเกษตรกร เนื่องจากเดิมเคยตกลงไว้ที่ 5 บาทต่อฟอง ปรากฏว่า เกษตรกรขอเพิ่มเป็น 7 บาทต่อฟอง ซึ่งถือว่ายังแพงเกินไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net