Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 6 ต.ค. 47 น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถามผู้แทนสำนักงานประกันสังคมว่า มีการกำหนดบัญชียาที่จะไม่จ่ายเพราะเป็นยาที่มีราคาแพงหรือไม่ เนื่องจากเคยพบกรณีผู้ประกันตนมีอาการป่วยไตวายระยะสุดท้ายซึ่งต้องการยาเพิ่มฮอร์โมนที่กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด แต่ฮอร์โมนดังกล่าวมีราคาแพง แพทย์จึงไม่จ่ายยาให้

นางสุจิตรา บุญชู ผู้ชำนาญการประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมได้ชี้แจงว่า ไม่มีการกำหนดเช่นนั้น ฉะนั้นถ้าคนไข้ซึ่งเป็นผู้ประกันตนไม่ได้รับยาซึ่งจำเป็นแก่การรักษาสามารถร้องมายังสำนักงานประกันสังคมได้ ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 1506

"ยาที่ใช้ในการรักษาผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยจะต้องเป็นยาที่ไม่ต่ำกว่าบัญชียาหลักแห่งชาติ หมายถึงยาในบัญชี หรือนอกเหนือจากบัญชีที่ไม่ต่ำกว่าบัญชียาหลักใช้ได้ทั้งหมด เพื่อรักษาโรคให้ผู้ประกันตนหายป่วย"

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net