Skip to main content
sharethis

ประชาไท-5 ตค. 47 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการแนวทางแก้ไขวิกฤติการณ์การนำเสนอความรุนแรงทางสื่อที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ โดยมอบให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลการกำจัดสื่อลามก

สำหรับการกวาดล้างนั้นมีเป้าหมายไปที่สื่อลามกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการข่มขืน การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในครอบครัวและการใช้เด็กมาเกี่ยวข้อง,การ์ตูนลามก,การโฆษณาสื่อหรือวัตถุลามกในโฆษณาทุกรูปแบบ

ซึ่งรวมถึงการขายตรงผ่านทางไปรษณีย์,แหล่งจำหน่ายสื่อและวัตถุลามก และการจำหน่ายจ่ายแจกวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทที่อวดอ้างสรรพคุณกระตุ้นเร้าอารมณ์ทางเพศที่ไม่ใช่ยาแผนโบราณ หรือไม่ใช่ยาที่สั่งโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

โดยมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมทำหน้าที่เลขานุการของรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้กำกับดูแลและนำเสนอองค์ประกอบของคณะทำงานที่ประกอบด้วยหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งร่วมมือกับภาคประชาสังคมเพื่อสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังร่วมกัน

นอกจากนี้ ครม. ยังมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาปัญหาเหล่านี้ ทั้งในมิติของการปรับปรุงกฎหมาย เครื่องมือและยุทธศาสตร์การทำงานในการกำจัดสื่อลามก นอกจากนี้ยังจะมีการเสนอระบบกำกับสื่อภาพยนตร์ โฆษณา สิ่งพิมพ์ และโฆษณากลางแจ้ง โดยเฉพาะการศึกษาระบบเรตติ้งที่ใช้ในประเทศต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบและนำมาปรับใช้กับสภาพสังคมไทย

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net