อบต.สะกอมเบรกท่าเรือท่อก๊าซไทย-มาเลย์

ศูนย์ข่าวภาคใต้-5ต.ค.47 เมื่อเวลา 10.00 น. มีการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อพิจารณากรณีบริษัททรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (ทีทีเอ็ม) ขอแลกเปลี่ยนที่ดินสาธารณะโคกชายทะเลหมู่ 6 บ้านโคกสัก ตำบลสะกอม เพื่อนำไปใช้เป็นจุดขึ้นท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย พร้อมกับขอก่อสร้างท่าเรือชั่วคราว 15 ปี ในบริเวณดังกล่าว เพื่อใช้ขนส่งเครื่องจักรเข้าโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และขอสร้างถนนในที่ดินสาธารณะ เพื่อใช้เป็นเส้นทางขนส่งเครื่องจักรจากท่าเรือ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเข้าร่วมประชุมครบทั้ง 17 คน โดยมีตัวแทนจากบริษัท ทีทีเอ็ม 1 คน พร้อมนายคิม ยัง ผู้จัดการภาคสนาม บริษัท ซัมซุง จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย จากบริษัท ทีทีเอ็ม และคณะอีก 3 คน เข้าชี้แจงต่อที่ประชุม เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีตัวแทนของบริษัท วันชนะเจดับเบิลยูแอล จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างท่าเรือ เข้าร่วมชี้แจงในครั้งนี้ด้วย โดยนอกห้องประชุมมีกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง มารอฟังผลการประชุม 200 กว่าคน

ในที่สุด ที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ 17 - 0 ไม่อนุมัติให้แลกเปลี่ยนที่ดินสาธารณะโคกชายทะเลหมู่ 6 บ้านโคกสัก ตำบลสะกอม, ไม่อนุมัติให้ก่อสร้างท่าเรือในบริเวณดังกล่าว และไม่อนุมัติให้ถนนในที่ดินสาธารณะ เพื่อขนส่งเครื่องจักรจากท่าเรือ

เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า การสร้างท่าเรือจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างมาก เนื่องจากตัวท่าเรือมีความยาวยื่นลงไปในทะเลประมาณ 12 กิโลเมตร และมีขนาดใหญ่เกินไป และแม้จะบอกว่าเป็นท่าเรือชั่วคราวเพื่อขนเครื่องจักรเข้าโรงแยกก๊าซ แต่ก็ยังดำเนินการในเชิงพานิชย์ด้วย ซึ่งบริษัทฯ ไม่ได้แจ้งขออนุมัติก่อนล่วงหน้า และคำชี้แจงของบริษัทยังไม่ชัดเจนเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้จัดเวทีประชาคมกรณีการแลกเปลี่ยนที่ดินสาธารณะบริเวณโรงแยกก๊าซ ในวันที่ 13 ตุลาคม 2547 ที่ศาลาอเนกประสงค์บ้านโคกสัก เนื่องจากนายสมชาย ฤทธิเดช นายอำเภอจะนะ ต้องการทราบคำตอบที่ชัดเจน เพราะการอนุมัติให้แลกเปลี่ยนที่ดินสาธารณะเพื่อก่อสร้างโรงแยกก๊าซที่ผ่านมา ดำเนินการโดยอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอมเพียงคนเดียว ไม่ได้เป็นมติของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลฯ แต่อย่างใด

นายสักกริยา หมะหวังเอียด สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม เปิดเผยว่า ในระหว่างประชุม มีคนมาแจ้งว่า กำลังมีการดูดทรายในบริเวณที่ดินสาธารณะโคกชายทะเล ที่ประชุมจึงขอให้นายคิม สั่งให้คนงานระงับการดูดทรายไว้ก่อน ซึ่งนายคิมรับปากจะไปดูว่า เป็นคนงานของบริษัทหรือไม่ ส่วนมติที่ออกมานั้น นายคิมและตัวแทนบริษัท ทีทีเอ็ม ไม่ได้โต้แย้งแต่อย่างไร

ต่อมา "ประชาไทออนไลน์" ได้สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับท่าเรือกับนายหลิว ทิน โป ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทวันชนะ เจดับเบิลยูแอล จำกัด ในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างท่าเรือดังกล่าว แต่นายหลิวปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล

เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา นายวัฒนไชย ชิตานนท์ ปลัดอำเภอนาหม่อม ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทนาแคป เอซีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้รับเหมาวางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาบ้านร้าว จากการเจาะพื้นดินเพื่อวางท่อส่งก๊าซลอดพื้นดินรวม 5 หลัง ในตำบลนาหม่อมและตำบลคลองหรั่ง อำเภอนาหม่อม ตามที่นายวิรุณ คงปาล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหม่อม ในฐานะกรรมการกำกับและติดตามการปฏัติตามแผนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาลเซีย ขอให้บริษัทนาแคปฯ ยืนยันระยะเวลาการซ่อมแซมบ้านให้ชัดจน

โดยนายพีรพงษ์ บุรี ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัทนาแคปฯ รับจะดำเนินการซ่อมแซมบ้านทั้ง 5 หลัง รวมทั้งแก้ปัญหาสารเบนโทไนต์ทะลักลงบ่อน้ำและบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้านในบริเวณเดียวกันให้แล้วเสร็จ ภายใน 2 สัปดาห์ นับจากวันที่วางท่อส่งก๊าซในบริเวณดังกล่าวเสร็จสิ้นลง

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท