โต๊ะครูหนุนทำประวัติเด็กปอเนาะ

ศูนย์ข่าวภาคใต้-4 ต.ค.47 นายอับดุลอาซิ ยานยา ประธานชมรมปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวกับ "ประชาไท" ถึงการจัดทำประวัติเด็กนักเรียนโรงเรียนปอเนาะ ตามข้อเสนอของกระทรวงศึกษาธิการว่า เป็นสิ่งที่ดี เพราะหากปอเนาะมีทะเบียนประวัติของนักเรียนแล้ว จะสามารถควบคุมและตรวจสอบเวลาเข้า - ออกของเด็กได้ รวมทั้งตรวจสอบได้ว่า เคยเรียนที่ไหนมาบ้าง

ขณะนี้ทางชมรมฯ ร่วมกับโต๊ะครูใน 32 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มทำประวัติเด็กไปบางส่วนแล้ว ในสถานการณ์เช่นนี้ ถือว่าเป็นความจำเป็น เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ จะเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียนที่ดี เพราะถึงแม้รัฐต้องการจัดการกับคนไม่ดี แต่การปฏิบัติการของรัฐบางครั้ง คนดีกลับตกเป็นเหยื่อ

"เราต้องการจะปกป้องคนที่ไม่ได้ทำความผิด แต่บางครั้งคนที่ไม่ได้ทำผิดกลับโดนลูกหลงไปด้วย นั่นคือสิ่งที่เราไม่ได้ต้องการ รัฐคิดเอาเองว่าการทำประวัติจะแก้ปัญหาภาคใต้ได้ สำหรับคนในพื้นที่แล้ว ทำประวัติหรือไม่ทำประวัติ มีค่าเท่ากัน ทำไปก็แค่นั้น ขอเพียงแต่อย่าทำให้คนดีกลายเป็นคนผิดก็พอ ส่วนใครไปทำอะไรไว้บ้างเราไม่รู้ ปอเนาะมีหน้าที่เพียงสอนให้คนมีความรู้ทางศาสนา สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้เท่านั้น" นายอับดุลอาซิ กล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท