Skip to main content
sharethis

ชื่อของพล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ คงเป็นที่สนใจมากขึ้น หลังจากมีดำริของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้มาดูแลงานการแก้ปัญหาสถานการณ์ภาคใต้แทนพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรายงานตรงถึงพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เพียงผู้เดียว

ที่ผ่านมาชื่อของพล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่หากเอ่ยถึงคู่ชีวิต "ยุวดี ธัญญสิริ" หรือ "เจ๊ยุ" แห่งบางกอกโพสต์ หลายคนคงถึงบางอ้อ เพราะ "เจ๊ยุ" เป็นนักข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะหลังเกิดคดี "บิ๊กขี้หลี" ก็ยิ่งทำให้ศรีภรรยาของ พล.อ.สิริชัย เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนอย่างกว้างขวางมากขึ้น

ประวัติชีวิต พล.อ. สิริชัย ธัญญสิริ เป็นบุคคลหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนเก่งติดอันดับ 1 จาก ตท. 4 (เตรียมทหาร รุ่น 4) ที่ผ่านมายังเคยได้รับการเสนอชื่อเป็นรองผบ.สส.มาแล้วครั้งหนึ่งในสมัยชวน หลีกภัย เป็นรมว.กลาโหม

ผลงานที่ทำให้พล.อ.สิริชัยมีบทบาทมากยิ่งขึ้น คือ กรณีคลังแสงอาวุธระเบิดขึ้นที่คลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ช่วงปลายปี 2544 โดยขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็น เสธ.ทบ. และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน และจัดชุดเก็บกู้เศษซากวัตถุระเบิด ตรวจสอบความเสียหายและเป็นกองอำนวยการช่วยเหลือประชาชน

ช่วงนั้น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าตรวจพื้นที่เสียหาย โดยมีพล.ท.สิริชัย ธัญญสิริ ในฐานะผู้ชำนาญการในเรื่องนี้จัดประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มมาตรการควบคุมคลังแสง และสถานที่เก็บวัตถุระเบิด ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ก่อนที่จะถูกขยับขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก รองผู้บัญชาการทหารบกในยุคพล.อ ชัยสิทธ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาทหารบกและผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารสูงสุดในเวลาต่อมาเมื่อมีคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.อ. สิริชัย ธัญญสิริ เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการเฉพาะกิจ แก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ โดยขึ้นตรงกับนายก ฯ และมีอำนาจสิทธิ์ขาดรายงานตรงต่อส่วนกลาง เพื่อแก้ปัญหาในส่วนพื้นที่ที่ล่อแหลม อาทิ จ. นราธิวาสโดยเฉพาะ อ. รือเสาะ อ.บาเจาะ อ.สุไหงปาดีและ อ.เจาะไอร้อง เป็นต้น

ภายใต้ธงชี้นำนโยบายแก้ "ปัญหาภาคใต้ให้หมดภายใน 30 วัน" คงต้องรอดูต่อไปว่าแม่ทัพส่วนหน้าคนใหม่จะมีวิสัยทัศน์ในการแก้ไขปัญหาอย่างไร

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net