Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 4ต.ค.47 นายทันพงศ์ รัศนานันท์ คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ โครงการพัฒนาศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค Strategic Energy Landbridge (แลนด์บริดจ์ทับละมุ - สิชล) เปิดเผย "ประชาไท" ว่า หลังจากน.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางกลับมาจากประเทศจีน เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการลงทุนร่วมในโครงการนี้ ในช่วงกลางเดือนพ.ย. นี้ คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ของโครงการฯ จะจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็น ที่กรุงเทพฯ ทันที โดยจะเชิญหอการค้าจังหวัด และสมาคมท่องเที่ยวในภาคใต้ทุกจังหวัด มาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

นายทันพงศ์ เปิดเผยว่า ส่วนกรณีที่สมาคมท่องเที่ยว จ.พังงา ภูเก็ต และกระบี่ เกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จนสร้างความเสียหายกับธุรกิจท่องเที่ยวนั้น คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์จะเข้าไปจับเข่าพูดคุยเกี่ยวกับข้อวิตกกังวลทั้งหมด พร้อมกับนำแผนที่แนวโครงการฯ ไปให้ดูด้วย โดยพล.อ.ชัยศึก เกตุทัต ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งรับผิดชอบงานทวลชนสัมพันธ์ของโครงการฯ นี้ จะเดินทางไปร่วมพูดคุยกับสมาคมท่องเที่ยว เพื่อรับทราบข้อกังวลต่างๆ ด้วยตนเอง

นายทันพงศ์ เปิดเผยต่อไปว่า ก่อนหน้าจะเปิดเวทีใหญ่ที่กทม. คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นชาวบ้านอีกครั้ง ที่บ้านทุ่งใส ต.ทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดสร้างท่าเรือน้ำลึก และคลังน้ำมัน ด้านอ่าวไทย โดยจะเน้นการพูดคุยในประเด็นที่ดินของชาวบ้าน ที่อยู่ในบริเวณพื้นที่โครงการฯ ว่า จะจัดการกันอย่างไร เพราะมีทั้งที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ และไม่มีเอกสารสิทธิ์

"การจัดเวทีรับฟังความเห็นชาวบ้านเที่ยวนี้ เราจะเชิญ ว่าที่ ร.ต.ขรรค์ชัย วิจักขณะ รองอธิบดีกรมที่ดิน มาตอบข้อสงสัยต่างๆ ด้วย เพราะชาวบ้านกังวลเกี่ยวกับค่าชดเชย โดยเฉพาะผู้ที่เข้าไปทำกินในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งประเด็นนี้คณะทำงานมวลชนสัมพันธ์จะต้องเปิดเวทีพูดคุยกับชาวบ้านตลอดแนว" นายทันพงศ์ กล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net