Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-30 ก.ย.47 นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอโครงสร้างตัว H ของเชื้อไข้หวัดนก H5N1 จากตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยไข้หวัดนกที่ อ.ขานุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ที่ส่งไปตรวจทั้งในห้องทดลองของโรงพยาบาลศิริราชและของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตัวH ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขปริศนาที่ว่า เชื้อไข้หวัดนกH5N1 ได้กลายพันธุ์และแพร่เชื้อจากคนสู่คนแล้วหรือยัง

อย่างไรก็ดีรัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวว่า คงต้องรอผลทดสอบจากห้องทดลองขององค์การอนามัยโลกจากสหรัฐฯ อีกครั้งเพื่อยืนยัน

"ณ วันนี้ข้อมูลที่เราได้จาก 2 แล็ปนี้ ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าไม่เปลี่ยน ถ้าไม่มั่นใจก็ต้องรอผลจากห้อง
ทดลองจากสหรัฐอเมริกา เพราะผู้เสียชีวิตทุกรายจะส่งเชื้อไปให้ที่นี่ตรวจ แต่เบื้องต้นผลจากห้องทดลองขององค์การอนามัยโลกร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่าไม่เปลี่ยน ส่วนทางศิริราชยืนยันมาก่อนว่าไม่เปลี่ยนเช่นกัน" นางสุดารัตน์ กล่าว

ล่าสุดผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกแห่งองค์การอนามัยโลก เปิดเผยผ่านสำนักข่าวต่างประเทศ ว่า ภายในสัปดาห์นี้ห้องทดลองในแอตแลนตาของสหรัฐฯ จะสามารถสรุปผลตรวจสอบการเสียชีวิตของผู้ป่วยไข้หวัดนกในประเทศไทยรายล่าสุดที่หวั่นว่าอาจเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลกชี้ว่า จุดสำคัญที่จะต้องจับตา คือ การเปลี่ยนแปลงพันธุ์กรรมของเชื้อที่อาจทำให้การแพร่ระบาดจากคนสู่คนง่ายขึ้น และนำไปสู่การระบาดไปทั่วโลก ทั้งนี้แม้ผลการตรวจสอบจะออกมาว่าเป็นการติดต่อจากคนสู่คนก็ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์ในอนาคตจะต้องเลวร้ายเสมอไป เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีการติดต่อจากคนสู่คนในประเทศฮ่องกง ซึ่งในขณะนั้นก็ไม่ได้แพร่กระจายจนกลายเป็นการระบาดครั้งใหญ่ แต่ทุกประเทศก็ยังต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายลง

สำหรับการพัฒนาวัคซีนอย่างเร็วที่สุดปีหน้าน่าจะมีการทดลองใช้ในคนได้ ขณะที่ปัจจุบันมีประเทศที่มีแผนรับมือกับการระบาดใหญ่ที่ดีพอเพียง 50 ประเทศ ส่วนประเทศไทยมีมาตรการเบื้องต้นที่ดี แต่ต้องเริ่มคิดถึงมาตรการเพิ่มเติมในการรับมือการแพร่ระบาดจากคนสู่คน.

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net