ผู้เชี่ยวชาญห่วงหวัดนกไทยกลายพันธุ์

ฮุสตัน-29 ก.ย.47 นายสก๊อต โดเวล ผู้เชี่ยวชาญศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ GDC เปิดเผยว่า เชื้อไข้หวัดนก H5-N1 ในประเทศไทยอาจมีการกลายพันธุ์เพราะผลจากการตรวจในห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งพบว่า ตัวHมีหน้าตาเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตามนายสก๊อตกล่าวว่าต้องรอผลการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการของ GDC ที่แอตแลนต้าก่อน

ดร.เคลาส์ ชโตร์ ผู้ประสานโครงการโรคหวัด องค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวา กล่าวว่า เมื่อปี 2540 ไข้หวัดนก อาจเคยแพร่จากคนสู่คนมาก่อนในฮ่องกง แต่เป็นการแพร่เชื้อไม่ได้นำไปสู่ผลลัพธ์ร้ายแรง เช่นเดียวกับที่เกิดในประเทศไทย แต่หลักฐานที่มีจนถึงขณะนี้ ชี้ไปในทางเดียวกันว่า ไม่น่าจะนำไปสู่การแพร่กระจายเชื้อต่อ อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์น่าได้ข้อมูลเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ ว่าไวรัสไข้หวัดนกที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในไทยกลายพันธุ์หรือไม่

ดร.พอล เกลเซน นักวิชาการจากเบย์เลอร์ ออฟ เมดิซีน คอเลจ เมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า แม้กรณีที่เกิดขึ้นในไทย เป็นการแพร่เชื้อที่จบเป็นกรณีไป แต่ทุกครั้งที่ไวรัสไข้หวัดแพร่ เชื้อสู่คนได้เมื่อไหร่ ก็มีโอกาสที่มันจะเกิดการกลายพันธุ์เป็นไวรัสที่สามารถแพร่กระจายระหว่างคนได้ง่ายๆ

ทั้งนี้ ดร.พอล ระบุว่า ไวรัสไข้หวัดนกอาจจะกลายพันธุ์เป็นชนิดที่แพร่ระหว่างคนได้ง่ายๆ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดครั้งใหญ่ของไข้หวัดมรณะทั่วโลก โดยช่วง 100 ปีที่ผ่านมา โลกเคยเผชิญกับการระบาดไข้หวัดในลักษณะนี้ 3 ครั้ง อย่างไรก็ดีผู้เชี่ยวชาญบางคนประเมินว่า หากมีการระบาดครั้งใหม่อาจคร่าชีวิตประชาชน 2.8 แสนถึง 6.5 แสนคน โดยเฉพาะประชาชนในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท